Tạo bệ phóng cho hàng Việt

Với mạng lưới bán lẻ rộng khắp cả nước cùng khách hàng lên tới hàng triệu người, Saigon Co.op đã và đang tạo bệ phóng cho sản phẩm hàng Việt duy trì chắc chân tại nội địa, từng bước vươn xa ra thế giới.

Hàng Việt được ưu tiên quầy kệ tại các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op
Hàng Việt được ưu tiên quầy kệ tại các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op

Báo cáo của Tổng cục thống kê công bố mới đây cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước đạt hơn 1.031 ngàn tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 18,1%; may mặc tăng 9,8%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 1,8%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 16,5%.

Kết quả này có được, theo đánh giá của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), là do sự góp sức của hệ thống kênh phân phối bán lẻ trên cả nước trong việc làm cầu nối tiêu thụ, cung ứng hàng hóa từ nhà sản xuất tới tay người tiêu dùng. Theo thống kê từ Vụ Thị trường trong nước, hàng Việt tại hệ thống siêu thị bán lẻ trong nước chiếm tỷ lệ rất cao, từ 90-95%. Điển hình như kênh bán lẻ của Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op). Trong hành trình xây dựng và phát triển 35 năm nay của nhà bán lẻ này, hàng Việt luôn được quan tâm, ưu tiên phân phối trên toàn hệ thống.

Ông Trương Chí Cường, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết, nhiều năm nay, các sản phẩm trứng gia cầm của Vĩnh Thành Đạt được phân phối qua các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood… Qua việc hợp tác chặt chẽ với kênh phân phối này đã giúp sản lượng bán ra luôn ổn định, từ đó công ty thực hiện bao tiêu sản phẩm trứng của nông trại, giúp người chăn nuôi yên tâm hơn.

Còn với thương hiệu cà phê Meet More, ông Nguyễn Ngọc Luận, nhà sáng lập thương hiệu này, chia sẻ, sản phẩm cà phê nông sản của Meet More dù đang xuất khẩu khá tốt đi nhiều quốc gia trên thế giới nhưng ông vẫn muốn mở rộng thị trường ở nội địa. Để làm được thì việc bán qua các kênh siêu thị như Co.opmart, Co.opXtra… rất quan trọng.

“Trước tết 2024, chúng tôi đã làm việc với Saigon Co.op và bắt đầu đưa hàng vào các kênh phân phối của nhà bán lẻ này. Chúng tôi kỳ vọng việc hiện diện thương hiệu tại đây sẽ góp phần giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, từ đó tăng doanh số bán ra trong năm 2024”, ông Luận cho biết.

Trong những chia sẻ gần đây, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon nhấn mạnh rằng, Saigon Co.op xuất thân từ mô hình kinh tế tập thể hợp tác xã nên luôn đặt lợi ích của cộng đồng xã hội lên hàng đầu. Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op phát triển trên tinh thần “Siêu thị của người Việt, do người Việt và vì người Việt phục vụ”.

Với phương châm đó, ngay từ những ngày đầu thành lập năm 1989, những nhà lãnh đạo của Saigon Co.op đã thống nhất về vai trò của hàng Việt trong cơ cấu hàng hóa bán tại hệ thống. Và từ chương trình “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 1997, Saigon Co.op đã nâng cấp thành tháng “Tự hào hàng Việt” vào năm 2009 để đánh dấu một chặng đường đổi mới và đón đầu hội nhập mạnh mẽ của hàng Việt cho đến nay. Các hoạt động trong “Tháng tự hào hàng Việt” còn góp phần quan trọng tạo thói quen ưu tiên sử dụng hàng Việt cho hàng chục triệu gia đình Việt Nam, giúp hàng chục triệu sản phẩm Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, Saigon Co.op còn phối hợp với các địa phương hỗ trợ vốn, kỹ thuật để nhà sản xuất yên tâm đầu tư các mặt hàng chất lượng cao, đáp ứng cho thị trường và người tiêu dùng. Ngoài bán hàng cho người tiêu dùng, tất cả siêu thị Co.opmart đều tích cực hưởng ứng chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, hợp tác với các nhà sản xuất uy tín trong nước, phát triển nhãn hàng riêng Co.opmart. Từ đó, giúp hàng hóa có giá cả cạnh tranh, được người tiêu dùng đón nhận… Không dừng lại ở nội địa, năm 2023, Saigon Co.op còn tiếp tục duy trì xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy hải sản của Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu đạt gần 90 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ.

Trong kế hoạch sắp tới, nhà bán lẻ này khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành với thương hiệu, nhà sản xuất Việt để cùng nhau phát triển, đưa những mặt hàng tốt nhất đến người tiêu dùng. Qua đó tạo bệ phóng giúp hàng Việt chinh phục người tiêu dùng không chỉ ở nội địa, mà còn vươn xa ra quốc tế.

Tin cùng chuyên mục