Làm cả ngày lẫn đêm
Ngày 28-1, chúng tôi có mặt tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, chứng kiến không khí lao động nhộn nhịp nhằm sớm hoàn thành các hạng mục theo kế hoạch đề ra.
Ông Bùi Xuân Quang, Chỉ huy trưởng nhà thầu BMT (đơn vị thi công bê tông nhựa, nút giao đầu tuyến và cuối tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) cho biết: “Tại nút giao cuối của tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận ở An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), nhiều công nhân nỗ lực thi công cả ngày đêm, phấn đấu hoàn thành vào ngày 2-2, để đảm bảo nhu cầu lưu thông tạm trong dịp Tết Tân Sửu”.
Theo ông Quang, thời điểm này, công nhân khẩn trương thực hiện hoàn thành bê tông nhựa trên quốc lộ 30 mở rộng, bao gồm mặt cầu và hai đầu cầu vượt An Thái Trung (từ ngã ba An Thái Trung đến km 1+200) với tổng chiều dài khoảng 1,2km. Hiện đơn vị thi công tiến hành thảm nhựa toàn bộ mặt của cầu vượt An Thái Trung. Đồng thời, hoàn thiện các khâu vệ sinh, sơn đường, hệ thống biển báo và hệ thống chiếu sáng cầu vượt.
Ông Trần Gia Phiên, Đội trưởng Đội thi công bê tông nhựa (nhà thầu BMT) bộc bạch, tiến độ thi công nút giao cuối ở An Thái Trung đã đạt 95% khối lượng. Với 3 ca như hiện nay thì nhiều công nhân và cán bộ kỹ thuật làm việc cả ngày lẫn đêm, phấn đấu hoàn thành sớm hơn mục tiêu đề ra vào ngày 2-2. Sau đó, công nhân sẽ trở lại điểm nút giao đầu của tuyến cao tốc, tiếp tục thi công. Khi thông xe tạm trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, công nhân mới được nghỉ và sắp xếp về quê ăn tết.
Cũng như những anh em công nhân khác ở xa nhà, ông Trần Gia Phiên tâm sự: “Quê tôi ở tận Nam Định, trong khi nhiều công nhân khác cũng ở miền Bắc. Dù hiện nay ai cũng náo nức về quê khi ngày tết đang cận kề, nhưng công việc còn nhiều và đây là công trình giao thông rất quan trọng của vùng ĐBSCL; vì vậy tập thể anh em luôn ý thức trách nhiệm và nỗ lực lao động tất bật để tiến độ đạt càng nhanh càng tốt. Những ngày qua, một số công nhân ở xa đã có kế hoạch đặt vé máy bay về quê đón tết cùng gia đình, khi công trình đạt yêu cầu; khi sau tết sẽ quay lại tiếp tục công việc”.
Ông Nguyễn Tấn Đông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tiết lộ, đến nay toàn dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đạt hơn 75% khối lượng, tuyến chính dài hơn 51km đã được thông; một số đoạn trên tuyến chính đã thảm bê tông nhựa mặt đường, các cầu trên tuyến đã hoàn thành bản mặt cầu, các đường dẫn đầu cầu đắp xong vật liệu dạng hạt…
Hiện dự án tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh, trạm thu phí… Vào cuối tháng 12-2020, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, từ nút giao Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành (điểm đầu của tuyến) đến nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang (điểm cuối của tuyến cao tốc). Đầu tháng 1-2021, đoàn công tác của Chính phủ cũng đã kiểm tra thực nghiệm toàn tuyến và cắt băng thông tuyến kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Đảm bảo lưu thông dịp Tết Tân Sửu
Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, nhằm góp phần giải quyết tình trạng ùn ứ xe kéo dài trong những ngày lễ, tết… trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang; các đơn vị thi công và ngành chức năng liên tục đẩy nhanh tiến độ nhằm đáp ứng phương án cho lưu thông tạm trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dịp Tết Tân Sửu 2021.
Cụ thể, vào 5 ngày trước Tết Tân Sửu 2021, sẽ cho xe khách dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn lưu thông một chiều từ hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận. Đối với 5 ngày sau Tết, sẽ cho lưu thông một chiều theo hướng ngược lại, từ Mỹ Thuận đi Trung Lương. Sau đợt này, toàn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ ngừng cho xe chạy, nhằm tiếp tục thi công và hoàn thành trong năm 2021.
Trong thời gian thông tuyến tạm trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, sẽ phân công lực lượng chức năng, cán bộ kỹ thuật… túc trực để xử lý về môi trường, điều tiết giao thông. Đặc biệt, các phương tiện xe lu, xe nước (hạn chế bụi), xe cẩu, xe ủi và các thiết bị luôn sẵn sàng túc trực, xử lý những tình huống khẩn cấp, như đá bụi, mặt đường bong tróc. Mỗi phương tiện xe nêu trên chuẩn bị 1 tài xế là người địa phương hỗ trợ khi cần thiết. Riêng hai tuyến đường dọc cầu vượt An Thái Trung (đường công vụ) sẽ cho xe máy chạy tạm. Đến khi chính thức thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì đường công vụ này sẽ đóng khóa lại và bàn giao cho địa phương quản lý.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Trần Văn Dũng, cùng đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tại nút giao cuối An Thái Trung. Ông Dũng yêu cầu nhà đầu tư, các nhà thầu cần tập trung, bằng mọi giải pháp phải hoàn thiện các hạng mục còn lại theo đúng kế hoạch, nhằm đảm bảo đủ kiều kiện cho lưu thông tạm dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, khi quốc lộ 1 đoạn qua Tiền Giang bị ùn ứ xe.
Chiều 28-1, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết, tỉnh sẽ kết hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) kiểm tra thực địa một lần nữa nhằm xác định các điều kiện để lưu thông tạm trên tuyến cao tốc này. Đồng thời, có phương án phân luồng giao thông hợp lý nhằm đảm bảo lưu thông vào dịp Tết Tân Sửu an toàn, giải quyết ổn thỏa nhu cầu đi lại của người dân.