Trong đó, một số dự án cần tăng tiến độ giải ngân ở khu vực phía Nam là dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch cần giải ngân thêm 350 tỷ đồng; dự án tuyến nối QL91 - tránh Long Xuyên phải giải ngân 92 tỷ đồng; dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cần giải ngân 296 tỷ đồng; dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên phải giải ngân 92 tỷ đồng. Riêng đối với dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, Bộ GTVT cho biết, lũy kế giải ngân đến hết tháng 11-2022 mới đạt gần 297 tỷ đồng, bằng 45,9% kế hoạch, do thủ tục lựa chọn nhà thầu liên quan đến nhà tài trợ vốn kéo dài.
* Cùng ngày, thông tin từ Bộ GTVT, 2 dự án thành phần của dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đang thiếu nghiêm trọng vật liệu đất đắp. Hiện mới chỉ có tỉnh An Giang dự kiến cung cấp khoảng 1,1 triệu m3 cát từ nguồn tăng 50% công suất các mỏ đang khai thác, trong khi tổng nhu cầu khoảng 18,5 triệu m3. Các địa phương khác trong khu vực đều chưa có kế hoạch. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã báo cáo Bộ GTVT đề nghị Bộ TN-MT phối hợp làm việc trực tiếp với An Giang, Đồng Tháp, xem xét cân đối nguồn cát hiện có để cung cấp cho 2 dự án thành phần khoảng 9 triệu m3 trong các năm 2023, 2024. Trường hợp An Giang, Đồng Tháp không cân đối đủ nguồn, Bộ GTVT đề nghị Vĩnh Long, Sóc Trăng xem xét cấp mỏ mới để hỗ trợ cho dự án.