Tăng thời gian thông quan

Từ đầu tháng 3 đến nay, tình trạng ùn ứ cục bộ xe container chờ thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn lại tái xuất hiện và có xu hướng tăng lên trong vài ngày gần đây. Cao điểm có ngày có gần 1.000 xe chở hàng (chủ yếu là nông sản) chờ ở cửa khẩu để thông quan nhưng năng lực chỉ đáp ứng được 1/2 số này.
Xe container chở nông sản xuất khẩu chờ làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Ảnh: THU THỦY
Xe container chở nông sản xuất khẩu chờ làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Ảnh: THU THỦY

Nguyên nhân là do đang vào mùa thu hoạch một số loại trái cây xuất sang Trung Quốc như sầu riêng, mít nên lượng xe đổ lên cửa khẩu phía Bắc tăng nhanh hơn bình thường. Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết, đến tối 30-3, trên địa bàn các cửa khẩu của Lạng Sơn còn tồn 743 xe container và xe vận tải các loại, trong đó chiếm chủ yếu là xe chở trái cây với 582 xe, còn lại 161 xe chở hàng hóa khác.

Theo thống kê, mỗi ngày đang có khoảng 70-80 xe container chở trái cây lên cửa khẩu Hữu Nghị (cửa khẩu xuất chính ngạch) và khoảng 150-180 xe chở trái cây lên cửa khẩu Tân Thanh. Trong đó, nhiều xe lần đầu thông quan nên phải làm thủ tục lâu hơn thông thường. Dự báo từ nay đến tháng 6 và 7, sẽ có nhiều loại trái cây ở miền Bắc và miền Nam vào mùa thu hoạch.

Do đó, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị các hiệp hội, ngành hàng thông báo cho doanh nghiệp giãn, giảm lượng xe hàng lên biên giới hoặc lựa chọn hình thức xuất khẩu khác, tránh tình trạng ùn ứ, gây thiệt hại như các năm trước.

Ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, cho biết thêm, trước mắt, để giảm tải lượng xe hàng xuất nhập khẩu đang còn tồn đọng, lực lượng hải quan Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất tăng thời gian thông quan đến 19 giờ hàng ngày, thậm chí hỗ trợ thông quan với hàng nhập khẩu đến 22 giờ.

Vì vậy, lượng xe ùn đã giảm đáng kể và số còn tồn, xếp hàng phần lớn là container rỗng, chờ nhận hàng từ phía Trung Quốc. Theo báo cáo, hiện tại chưa có xe container trái cây nào phải quay về như các năm trước.

Tin cùng chuyên mục