Sở dĩ sức mua tại chợ truyền thống giảm được bà Trần Như Quỳnh, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM, cho biết, do xu hướng mua sắm của người dân thành phố có nhiều thay đổi khi chuyển sang mua online hoặc mua ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra còn do tình trạng kinh doanh tự phát xung quanh các chợ tràn lan, khiến người dân mua ở bên ngoài nhiều hơn vào trong chợ.
Để hỗ trợ tiểu thương và vực dậy hoạt động tại các chợ truyền thống, Sở Công thương TPHCM đang phối hợp UBND TP Thủ Đức, UBND các quận, huyện hướng dẫn tiểu thương kinh doanh hàng hóa qua hình thức trực tuyến.
Cụ thể là tổ chức lớp bồi dưỡng tiểu thương quảng bá sản phẩm qua thương mại điện tử, đa dạng cách thanh toán để người dân dễ dàng mua sắm, giúp doanh thu của chợ tăng lên; khảo sát nhu cầu của thương nhân để giúp họ tiếp cận nguồn hàng chất lượng, giảm kinh phí để từ đó giảm giá sản phẩm.