Tăng lợi ích kép cho nhà cung cấp và người tiêu dùng

Đưa ra các chính sách bán hàng, giá hấp dẫn cho người tiêu dùng (NTD), đồng thời giúp các nhãn hàng, nhà cung cấp phát triển bền vững, khẳng định giá trị thương hiệu là cách SATRA gia tăng lợi thế cho cả hai bên và khẳng định vị thế chính mình trên thị trường bán lẻ.

Gia tăng lợi ích kép với nhà cung cấp và người tiêu dùng là mục tiêu, nhiệm vụ của hệ thống bán lẻ Satra
Gia tăng lợi ích kép với nhà cung cấp và người tiêu dùng là mục tiêu, nhiệm vụ của hệ thống bán lẻ Satra

Khẳng định vai trò cầu nối

Vốn là ngành kinh tế đặc thù, bán lẻ ghi nhận sự tham gia của 2 thành phần quan trọng: nhà sản xuất/nhà phân phối cung ứng sản phẩm và NTD trực tiếp. Đáng nói, trong khi NTD chuộng những doanh nghiệp bán lẻ - cầu nối giữa NTD với nhà phân phối - coi họ như thượng đế, mạnh tay với các chương trình khuyến mãi, chế độ hậu mãi, giá ưu đãi… thì các nhà sản xuất cũng luôn muốn sản phẩm của mình bán được giá tốt nhất, tiếp cận được nhiều khách hàng với chi phí thấp nhất có thể.

Quy mô thị trường bán lẻ nước ta khá lớn, dự báo năm 2025 có thể lên tới 350 tỷ USD. Miếng bánh lớn, xu thế thị trường luôn thay đổi đến chóng mặt, điều này khiến doanh nghiệp bán lẻ không thể đứng ngoài cuộc đua của sự đổi mới, thích ứng. Điều này càng thôi thúc các nhà bán lẻ phải làm tròn vai trò cầu nối giữa nhà sản xuất/nhà phân phối với NTD, tham gia chặt chẽ vào chuỗi cung ứng và dung hòa lợi ích cả hai bên. Khi đó, doanh nghiệp bán lẻ mới có thể giành được lợi thế trên thị trường vốn đang chịu áp lực cạnh tranh lớn.

Nhận thức rõ thách thức của thị trường cùng vị thế doanh nghiệp, gia tăng lợi ích kép đối với các nhà cung cấp, nhãn hàng cũng như NTD chính là mục tiêu, nhiệm vụ được SATRA đặt ra ngay từ khi tham gia thị trường bán lẻ này. Đó cũng là lý do khi các doanh nghiệp ngoại đang mải mê với câu chuyện về vốn, nguồn lực, về thiết kế cửa hàng, dòng tiền… thì các doanh nghiệp nội như SATRA lại tìm về với thế mạnh hiểu tâm lý khách hàng Việt, nỗ lực tìm hiểu NTD để đưa ra các chính sách bán hàng phù hợp. SATRA còn chú trọng gia tăng cơ cấu hàng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong nước tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu, đóng góp cho nền kinh tế đất nước. “SATRA luôn đẩy mạnh chính sách về giá, về ưu đãi. Chúng tôi luôn chú trọng để tăng lợi ích kép cho người tiêu dùng và nhà cung cấp”, đại diện Ban quản lý hệ thống bán lẻ SATRA chia sẻ.

Cân bằng lợi ích khách hàng và nhà cung cấp

Với hệ thống phân phối hơn 190 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods và 3 trung tâm thương mại lớn: Centre Mall đường Phạm Hùng, Centre Mall Củ Chi và Centre Mall đường Võ Văn Kiệt (sắp đi vào hoạt động) cùng 3 siêu thị tự chọn Satramart, SATRA luôn tự tin với mục tiêu đã lựa chọn.

Từ lâu, NTD không chỉ đi chợ mà còn cần được trải nghiệm, được gia tăng thêm nhiều tiện ích từ các nhà bán lẻ để thỏa mãn nhu cầu mua sắm. Thấu hiểu điều này, hệ thống bán lẻ SATRA đã đưa ra nhiều dịch vụ hấp dẫn. Cụ thể, khách hàng được tận hưởng dịch vụ đi chợ cho khách bận rộn, đặt hàng qua điện thoại, Zalo, Shopee, vận chuyển miễn phí… Có nghĩa, chỉ cần chiếc điện thoại trên tay, người nội trợ đã có các mặt hàng mình muốn với mức giá phù hợp, không cần vất vả đi xa. Ngoài ra, người nội trợ có thể yên tâm khi các sản phẩm đã được nhân viên SATRA lựa chọn kỹ càng, nhất là mặt hàng thực phẩm, luôn đảm bảo tươi ngon.

Nắm bắt tâm lý khách hàng, mỗi năm SATRA tung ra 24 chương trình khuyến mãi (CTKM), tức trung bình mỗi tháng có 2 CTKM. Thông tin hàng hóa sản phẩm khuyến mãi được SATRA giới thiệu thông qua tờ rơi, cẩm nang mua sắm, ứng dụng Satra Bonus, mạng xã hội như Facebook, Zalo OA... tiện lợi cho khách hàng tìm hiểu, tham khảo.

Về khâu thanh toán, SATRA hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử, ứng dụng bán hàng online và các ví thanh toán điện tử (ShopeePay, VNPay, ZaloPay, Urbox, Momo) giúp việc thanh toán của khách hàng nhanh gọn, tiện lợi kèm nhiều chương trình tặng voucher cho khách hàng. Giữ chân NTD, quan tâm đến khách hàng nhưng SATRA không quên xây dựng mối quan hệ gắn bó với nhà cung cấp, trên cơ sở cả hai cùng có lợi, cùng phát triển.

Để có được nhiều CTKM, SATRA đã hợp tác, thương thảo với các nhà cung cấp, bàn bạc, thống nhất đưa mức giá tốt cho NTD và nhà sản xuất, tránh ép giá, gây khó, đánh đồng sản phẩm, đảm bảo sự bình đẳng khách quan giữa các nhãn hàng. “Các CTKM tại hệ thống bán lẻ SATRA đều có sự đồng hành từ nhà cung cấp, các nhãn hàng. Thông thường, ngay từ đầu năm, SATRA đã xây dựng kế hoạch các CTKM xuyên suốt năm. Chúng tôi sẽ cùng trao đổi, thống nhất từng chương trình cụ thể, từng sản phẩm, cơ cấu thực hiện để có ưu đãi tốt nhất cho NTD tại các điểm bán của SATRA”, lãnh đạo SATRA chia sẻ.

Song song với các CTKM, SATRA cũng tạo điều kiện để các nhà cung cấp thực hiện những buổi dùng thử sản phẩm, quảng bá hướng dẫn NTD cách sử dụng. Đây là bước quan trọng giúp khách hàng hiểu sản phẩm, giúp các nhãn hàng tiếp cận nhiều khách hàng, nắm bắt nhu cầu NTD với sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó có các chiến lược sản xuất phù hợp.

Giai đoạn tới, SATRA vẫn nỗ lực duy trì các mục tiêu đã đề ra như hoàn thiện ứng dụng Satra Bonus với nhiều tiện ích cho khách hàng; thực hiện nhiều CTKM theo giảm giá sản phẩm; liên kết với các ngân hàng và ứng dụng thanh toán để có nhiều khuyến mãi dành cho khách; phối hợp các nhà cung cấp là doanh nghiệp xanh, sản phẩm đạt chuẩn OCOP, doanh nghiệp có sản phẩm “tick xanh trách nhiệm” để thực hiện CTKM giảm giá, dùng thử sản phẩm nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm xanh, an toàn đến khách hàng.

Theo thông tin từ lãnh đạo Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, tỷ lệ đóng góp của khối doanh nghiệp bán lẻ nội địa mới chỉ chiếm chưa đến 40% tổng thị phần bán lẻ. Với nỗ lực từ các doanh nghiệp nội địa như SATRA, chúng ta có nhiều niềm tin để kỳ vọng về một bức tranh tươi sáng hơn của doanh nghiệp bán lẻ trong nước trong mục tiêu lấy lại thế cân bằng, khẳng định vị thế trên sân nhà.

Tin cùng chuyên mục