Tăng khuyến mãi, hậu mãi để thu hút khách

Theo nhận định chung của các doanh nghiệp, hiện sức mua trên thị trường vẫn còn ở mức thấp và chưa thể quay về thời điểm trước dịch Covid-19, đồng thời xu hướng mua sắm của người Việt cũng có nhiều thay đổi khi chú ý hơn tới các hoạt động khuyến mãi.

Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị của SATRA
Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị của SATRA

Cụ thể, trong một khảo sát được Kantar công bố gần đây cho thấy, có tới 49% người tiêu dùng tham khảo nhiều cửa hàng để tìm kiếm chương trình ưu đãi hấp dẫn trước khi quyết định mua hàng. Đặc biệt, theo Kantar, khuyến mãi cũng đang trở thành động lực kích thích tiêu dùng và là lý do để người dùng chờ đợi khi muốn sở hữu một món đồ mới.

Trong bối cảnh trên, các doanh nghiệp sản xuất - bán lẻ cho biết đã và đang chủ động dành ngân sách nhất định để thực hiện khuyến mãi, hậu mãi nhằm tạo sức hút trong mua sắm cho người tiêu dùng. Điển hình như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA), trong 6 tháng đầu năm 2024, Hệ thống bán lẻ SATRA đã thực hiện 9 kỳ khuyến mãi, tổng doanh thu đạt khoảng 144,2 tỷ đồng, chiếm 27,5% tổng doanh thu bán hàng trong thời gian thực hiện khuyến mãi (524,6 tỷ đồng). Đáng chú ý, SATRA cũng đã thực hiện các chương trình khuyến mãi dành riêng cho các sản phẩm là hàng nhãn riêng của SATRA. Cùng với đó, Hệ thống bán lẻ SATRA cũng duy trì các hoạt động chăm sóc để giữ chân khách hàng cũ bằng các hình thức tri ân nhân dịp lễ, tết, tặng quà dịp sinh nhật… và các chương trình tích lũy điểm khi mua sắm tại các đơn vị thuộc Hệ thống bán lẻ SATRA. Theo đánh giá của SATRA, chính những hoạt động này đang góp phần giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng hiệu quả, từ đó giúp doanh thu được duy trì tốt.

Các chuỗi bán lẻ SATRA ưu tiên phân phối sản phẩm có yếu tố xanh

Theo khảo sát được thực hiện và công bố năm 2024 bởi Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, hiện người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố chất lượng, độ bền, giá cả, mà ngày càng quan tâm đến sản phẩm xanh và sạch thân thiện môi trường.

Nắm bắt xu thế này, hệ thống bán lẻ của SATRA đã và đang hướng người tiêu dùng tiêu thụ những sản phẩm xanh - thể hiện qua việc nhà bán lẻ này dành ưu tiên nhất định trên quầy kệ cho sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Theo SATRA, việc ưu tiên sản phẩm xanh là một trong những hoạt động hướng đến chuỗi cung ứng bền vững - an toàn - trách nhiệm - minh bạch do Sở Công thương TPHCM phát động. Thực tế, khi đưa ra phát động nói trên, không riêng Sở Công thương TPHCM mà bản thân các nhà bán lẻ như SATRA mong muốn chuẩn hóa đầu vào của sản phẩm. Theo đó, các nhà cung cấp sẽ tự nguyện nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, tự nguyện chia sẻ thông tin để ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng. Còn phía người tiêu dùng sẽ giám sát, cảnh báo, chung tay ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng bằng việc ưu tiên lựa chọn sản phẩm có yếu tố “xanh” để mua sắm.

Một tín hiệu đáng mừng được ghi nhận trong hệ thống bán lẻ của SATRA là doanh số bán các sản phẩm xanh đã đạt khoảng 76,7 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, cho thấy các sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường đang được người tiêu dùng chú ý nhiều hơn.

NGỌC ANH

Cofidec tối ưu hóa sản xuất để kéo giảm giá sản phẩm

Nửa đầu năm 2024, Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải (Cofidec) phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là thị trường xuất khẩu giảm đơn hàng hoặc hủy đơn hàng đã ký, tất cả đã và đang tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như doanh thu của công ty.

Ngoài ra tại thị trường nội địa, Cofidec cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các nhà sản xuất, với nhiều sản phẩm, giá thành thấp, cùng với đó là do thói quen tiêu dùng của người Việt Nam chưa quen với các sản phẩm đông lạnh, hàng đã qua sơ chế.

Trong bối cảnh đó, Cofidec đã nỗ lực đa dạng hóa, phát triển sản phẩm mới, cải tiến, in ấn mẫu mã bao bì mới, đưa sản phẩm ra thị trường, đặc biệt là vào các kênh siêu thị lớn SATRA, Aeon, Big C, Emart…; đồng thời tăng cường tham gia thêm các chương trình sampling, hội chợ… nhằm tăng sự nhận diện hình ảnh, thương hiệu Cofidec Foods, góp phần tăng doanh thu và hiệu quả công ty. Nhờ đó, doanh thu 6 tháng đầu năm của Cofidec đạt 375,78 tỷ đồng (đạt 53,38 % kế hoạch năm), kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 15,30 triệu USD.

Tuy đạt được kết quả vượt chỉ tiêu 6 tháng đầu năm song Cofidec nhận định 6 tháng cuối năm vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách. Do đó, trong ngắn hạn, công ty tiếp tục tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, cắt giảm chi phí không cần thiết, tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng sản phẩm sản xuất - dịch vụ, bởi đây là biện pháp hiệu quả để giữ chân khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới.

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục