Qua tìm hiểu của phóng viên, hầu hết vụ việc đều chưa được phản ảnh trực tiếp đến ban giám hiệu nhà trường, mặc dù học sinh và phụ huynh có nhiều kênh phản ảnh như thông qua giáo viên chủ nhiệm, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, các buổi đối thoại tổ chức định kỳ tại trường… Khi một học sinh hoặc phụ huynh chọn môi trường mạng để lên tiếng thì sẽ dễ tạo sự phẫn nộ do ảnh hưởng của tâm lý đám đông, khiến sự việc bị đẩy đi xa hơn.
Qua đây cho thấy công tác phối hợp giữa các bên chưa thông suốt, quan trọng hơn là niềm tin, sự đồng hành giữa nhà trường và phụ huynh chưa như mong đợi. Hiệu trưởng một trường THPT ở quận 1 (TPHCM) cho biết, nhà trường tổ chức đối thoại với học sinh 2 lần/năm học nhằm lắng nghe các ý kiến đóng góp, kịp thời xử lý những vấn đề khó khăn, gút mắc học sinh đang gặp phải.
Tuy nhiên, nhiều học sinh không phản ảnh trực tiếp tại các buổi đối thoại mà thường lên fanpage, diễn đàn, mạng xã hội để nêu ý kiến. Hành động này vừa khiến sự việc không được giải quyết kịp thời vừa bị tác động bởi nhiều ý kiến, dư luận không hay về nhà trường.
Do đó, khi gặp khó khăn trong các hoạt động học tập và sinh hoạt tại trường, học sinh nên trực tiếp phản ảnh với giáo viên chủ nhiệm hoặc ban giám hiệu để được giải quyết, tránh việc lan truyền, tạo hiệu ứng đám đông trên môi trường mạng.
Tương tự, khi có thắc mắc về các hoạt động giáo dục của nhà trường, phụ huynh nên phản ảnh trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm hoặc thông qua ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, ban đại diện cha mẹ học sinh trường để các vấn đề được phản ảnh một cách chính thống và được giải quyết.
Thông tin 2 chiều trong trường học là hết sức cần thiết để tạo sự đồng thuận, tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng liên quan nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh. Ngoài ra, trường học cần tăng cường các kênh tiếp nhận thông tin của phụ huynh, học sinh như email, các buổi đối thoại, hộp thư “Điều em muốn nói”... để thực hiện tốt mục tiêu dân chủ, công khai trong trường học.