Theo đó, để đảm bảo chất lượng, hiệu quả dự án, Bộ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị ngay từ đầu phải nâng cao chất lượng công tác khảo sát, lập hồ sơ thiết kế. Cụ thể, việc lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế phải đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi thải, nhất là các khu vực có nền đất yếu, có điều kiện địa chất phức tạp.
Bên cạnh đó, công tác khảo sát các mỏ vật liệu phải khảo sát kỹ về vị trí, trữ lượng, chất lượng, khả năng cung ứng, đường vận chuyển, thủ tục khai thác theo yêu cầu của dự án.
Với việc lập hồ sơ thiết kế, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải nghiên cứu, so sánh, lựa chọn phương án, giải pháp thiết kế phù hợp với điều kiện thực tế nhằm ổn định công trình lâu dài. Các giải pháp kỹ thuật phải tối ưu trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng...
Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu tính đúng, tính đủ, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, công nghệ, điều kiện thi công... đảm bảo không vượt quá tổng mức đầu tư được phê duyệt.
Đối với công tác lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GTVT về việc đấu thầu qua mạng đối với toàn bộ các gói thầu sử sụng nguồn vốn trong nước thuộc phạm vi quản lý của bộ. Đối với các gói thầu sử dụng nguồn vốn ODA, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện đấu thầu theo quy định, hướng dẫn của nhà tài trợ và pháp luật liên quan. Trong quá trình đấu thầu, cần đề xuất nhà tài trợ ưu tiên áp dụng đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đảm bảo công khai minh bạch.
Bộ GTVT cũng nghiêm cấm các hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu; dàn xếp thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu; đặt ra các điều kiện bất hợp lý, cản trở, hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.
Trong công tác thi công, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, nghiêm cấm các hành vi thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng...
Bộ trưởng GTVT đã giao Thanh tra Bộ GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đấu thầu, quản lý xây dựng các công trình giao thông, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn chặn vi phạm, có cơ sở để Bộ GTVT xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực.