Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy cùng đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tại Việt Nam, đại diện Bộ GD-ĐT tham dự hội nghị.
Theo ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, TPHCM đã chủ động triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” và đạt những kết quả bước đầu đáng khích lệ.
Phong trào thi đua đã được triển khai sâu rộng trên địa bàn thành phố, lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, thu hút sự tham gia tích cực của đông đảo các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân, tạo thành phong trào quần chúng rộng khắp.
“Sở GD-ĐT TPHCM với vai trò là cơ quan thường trực đã tiếp nhận 103 hồ sơ đề nghị khen thưởng gồm 30 cá nhân, 5 hộ gia đình, dòng họ và 68 tập thể đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau.
Qua quá trình xét duyệt công khai, UBND TPHCM đã quyết định khen thưởng cho 48 tập thể, 1 hộ gia đình và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời”, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM thông tin.

Bên cạnh đó, tính đến thời điểm hiện tại, Sở GD-ĐT TPHCM đã tiếp nhận 172 hồ sơ đề nghị công nhận “Đơn vị học tập” cấp thành phố năm 2024, tăng gần 3 lần so với năm 2023.
Cùng với đó, tổng số người đạt danh hiệu “Công dân học tập” năm 2024 hơn 2,1 triệu người, tăng hơn 1,2 triệu người so với năm 2023.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện Sở GD-ĐT TPHCM thừa nhận tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới là sự tham gia, hưởng ứng chưa đồng đều giữa các sở ngành, quận, huyện.
Thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua và đạt các mục tiêu đã đề ra, thành phố sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng xã hội học tập đến mọi tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động để thu hút đông đảo người dân tham gia vào các hoạt động; nâng cao chất lượng, hiệu quả của các hoạt động học tập, đặc biệt là hoạt động học tập cộng đồng, chú trọng trang bị kỹ năng số và kỹ năng mềm cho người học; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy cho biết, việc TPHCM trở thành thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu của UNESCO vừa là vinh dự nhưng cũng là thách thức, trách nhiệm không nhỏ đối với thành phố.
“Việc gia nhập mạng lưới thành phố học tập toàn cầu thể hiện sự công nhận của thế giới đối với các chính sách, cam kết, nỗ lực của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng trong việc đảm bảo nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả người dân”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Thị Diệu Thúy nói.
Hiện nay, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, mọi công dân đều có cơ hội học tập bình đẳng trong tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu đó, trong năm 2025, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy đề nghị Sở GD-ĐT và các sở, ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, xây dựng thành phố học tập, đặc biệt quan tâm các mô hình chuyển đổi số.
Song song đó, cần tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận, thống nhất, ủng hộ của nhân dân trong khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, kết hợp với việc rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các đơn vị trong xây dựng thành phố học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp.
“Mới đây, Bộ GD-ĐT ban hành quy định mới về dạy thêm, học thêm với nhiều điểm mới trong quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Khi dạy thêm ngoài nhà trường được kiểm soát thì trách nhiệm của các thầy, cô giáo trong trường cũng tăng lên, trong đó có việc khuyến khích khả năng tự học của học sinh”, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy bày tỏ.