Sáng 13-7, Cơ quan xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Xúc tiến Du lịch Nhật Bản.
Lượng người Việt Nam đi Nhật có xu hướng tăng
Nhật Bản từ lâu là điểm đến rất được yêu thích lựa chọn của du khách Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng bởi giá trị thương hiệu Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, bởi sự hấp dẫn độc đáo của văn hóa Nhật Bản, ẩm thực Nhật Bản, bởi sự an ninh an toàn dành cho du khách và sự văn minh hiếu khách của người dân địa phương.
Theo ông Yakabe Yoshinori, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, gần đây, lượng người Việt Nam đi Nhật có xu hướng tăng. Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng đã xúc tiến để có thể cấp visa cho những người sinh sống tại khu vực miền Trung. Tháng 3-2023, cùng với thời điểm đường bay trực tiếp được nối lại, tuy vẫn còn bị giới hạn nhưng Tổng Lãnh sự quán đã bắt đầu cấp visa cho người có giấy chứng nhận tư cách lưu trú hoặc visa công vụ. Tuy nhiên vẫn cần thời gian để bắt đầu cấp visa ngắn hạn cho mục đích du lịch.
Ông Yakabe Yoshinori, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
"Số lượng khách nước ngoài đến những địa điểm du lịch nổi tiếng như Tokyo, Osaka, Kyoto... tăng khá mạnh, khách sạn luôn trong tình trạng hoạt động gần hết công suất. Các quan chức chính quyền địa phương ở Nhật Bản cũng nói rằng họ mong muốn sẽ có nhiều không chỉ khách du lịch mà nguồn nhân lực làm việc trong ngành du lịch sẽ đến Nhật Bản", ông Yakabe Yoshinori cho biết.
Các cơ quan liên quan của 2 địa phương chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Theo ông Uchida Shusuke, Phó trưởng Ban đại diện Cơ quan xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định chiến lược du lịch mới cho giai đoạn 2023 - 2025 với 3 từ khóa: "du lịch bền vững", "mở rộng tiêu dùng của du khách nước ngoài" và "quảng bá du lịch địa phương".
Văn phòng JNTO Việt Nam sẽ dựa trên chiến lược này để đưa ra nhiều kế hoạch khác nhau và đặt mục tiêu đưa số lượng du khách Việt Nam đến Nhật trở lại mức 500.000 người (mức của năm 2019 trước Covid-19) vào cuối năm nay, nhân dịp Kỷ niệm 50 năm Nhật Bản-Việt Nam. Trong đó, chiến lược marketing mới cho du lịch Nhật tại thị trường Việt Nam chú trọng 2 đối tượng.
Cụ thể, đối tượng 1 là những người có thu nhập khả dụng của hộ gia đình ở mức cao (tối thiểu 150.000 yên/ tháng); đối tượng 2 là những người chưa từng đến Nhật. Từ kết quả khảo sát Hội chợ quốc tế du lịch Đà Nẵng 2022, Đà Nẵng thuộc nhóm đối tượng thứ 2. Đối với đối tượng này, loại hình du lịch là đi cùng gia đình, bạn bè. Hầu hết các booking được đặt qua các công ty du lịch, chủ yếu đi theo tour, nhất là các tour “Cung đường vàng” khoảng 7 ngày dành cho người chưa từng đi Nhật…
Việt Nam là điểm yêu thích của du khách Nhật Bản
Tại hội thảo, các địa biểu cho biết, các điểm đến mà người dân Nhật Bản yêu thích nhất vẫn là Mỹ, Tây Ban Nha, Úc,… Ngoài Thái Lan, Việt Nam vẫn là 1 trong 2 điểm đến yêu thích nhất của người Nhật tại Đông Nam Á. Hiện đơn vị cũng đang có hoạt động phối hợp phát động du lịch Nhật Bản - Việt Nam như phối hợp với Tổng cục Du lịch, Saigontourist, hãng All Nippon Airway tổ chức Vietnam Tourism Roadshow tại Tokyo và Osaka tháng 7-2023; tham gia tại hội chợ du lịch Nhật Bản và các sự kiện giới thiệu văn hóa, du lịch như Vietnam Festival tại Kanagawa.
Du khách đến từ thị trường Nhật Bản đến Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, thị trường khách du lịch Nhật Bản được xác định là thị trường trọng điểm của du lịch TP Đà Nẵng với sự tăng trưởng ổn định. Năm 2019, tổng lượt khách Nhật đến Đà Nẵng đạt hơn 183.000 lượt khách, tăng trưởng gần 200% so với năm 2015 (92.000 lượt). Sau thời gian dài gián đoạn do dịch Covid-19, với chính sách mở cửa du lịch của chính phủ Nhật Bản và Việt Nam, trong thời gian qua, đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch rất lớn giữa 2 nước và tạo điều kiện trao đổi du khách 2 chiều giữa các thành phố của Nhật Bản và Việt Nam trong đó có TP Đà Nẵng, đặc biệt là sau sự kiện tái khởi động đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Narita (tháng 3-2023).
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
TP Đà Nẵng cũng đã và đang nỗ lực trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực châu Á, các sản phẩm du lịch mới, nổi bật cũng đã được đầu tư hình thành như: khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế Mikazuki Resort & Spa mang đậm nét văn hóa Nhật Bản, Khu du lịch Sun world Bà Nà Hill, Công viên châu Á, Khu du lịch Suối khoáng nóng Núi Thần Tài Đà Nẵng, hệ thống sân golf đẳng cấp thế giới trong đó BRG Danang Golf Resort đã được bình chọn là Top 10 sân golf mới tốt nhất thế giới được thiết kế bởi 2 tay golf huyền thoại Nickalus và Greg Nornam.