TPHCM đang đẩy mạnh triển khai chương trình hợp tác thương mại với các tỉnh, thành nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thành phố kết nối hai chiều, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ. Đồng thời, thông qua hình thức hợp tác trên sẽ đưa hàng hóa TPHCM vào hệ thống phân phối ở các tỉnh, thành và ngược lại (ảnh).
Hiện TPHCM đã ký kết hợp tác với 22 tỉnh, thành (Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cần Thơ, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang, Long An, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai). Trong đó, các doanh nghiệp bình ổn thị trường TPHCM đầu tư 38 nhà máy, cơ sở sản xuất; 54 trang trại, cụm trang trại nuôi trồng, tổng vốn đầu tư trên 27.428 tỷ đồng. Các doanh nghiệp cũng đã liên kết cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch 2.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp phân phối thành phố cũng đầu tư 13 trung tâm thương mại, 269 siêu thị tổng hợp, chuyên ngành và hơn 500 cửa hàng giới thiệu sản phẩm, đại lý, tổng đại lý tại các tỉnh, thành trong cả nước.
Ngoài ra, để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, TPHCM triển khai làm cầu nối gắn kết doanh nghiệp thành phố với các tỉnh, thành thông qua việc tổ chức các đoàn doanh nghiệp của thành phố đưa sản phẩm công nghiệp về các tỉnh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp các tỉnh kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, thực hiện trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền của doanh nghiệp uy tín; trưng bày sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu, sản phẩm uy tín tại TPHCM và các tỉnh, thành. Đặc biệt, từ ngày 7-12 đến ngày 9-12-2018 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, Sở Công thương TPHCM chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức ngày hội kết nối doanh nghiệp với mục tiêu kết nối hai chiều, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, đưa hàng hóa các tỉnh, thành vào hệ thống phân phối tại TPHCM và ngược lại.