Về phía Bộ Công thương vẫn nỗ lực tổ chức xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hợp tác kinh doanh, đẩy mạnh giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu. Với Foodexpo 2020 cũng là lần đầu tiên tổ chức trực tuyến nhưng đã thu hút 300 doanh nghiệp tham gia. Thông qua nền tảng công nghệ trực tuyến, các doanh nghiệp giữa các nước dễ dàng kết nối, trao đổi và ký kết hợp tác giao thương. Cũng theo ông Đỗ Thắng Hải, trong Foodexpo lần này có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ thị trường Canada, do vậy các doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tối đa lợi thế từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để tăng khả năng xâm nhập thị trường các nước thành viên, nhất là thị trường Canada.
Đồng thuận với quan điểm này, bà Mary Ng, Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu và Doanh nghiêp nhỏ Canada, cho biết, kim ngạch xuất khẩu hai chiều Việt Nam - Canada đạt 25 tỷ USD/năm và duy trì tốc độ tăng trưởng 25%/năm. Các ngành chế biến lương thực thực phẩm Việt Nam sẽ có cơ hội lớn hơn để mở rộng thị phần tại Canada do người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm của Việt Nam.
Tuy nhiên, để có thể gia nhập thị trường Canada nói riêng và thị trường khó tính trên thế giới nói chung một cách bền vững, về phía doanh nghiệp xuất khẩu phải chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm ngay từ khâu trồng trọt, chăn nuôi đến thu hoạch, chế biến, đóng gói, vận chuyển và đến tận tay người tiêu dùng. Đặc biệt, phải ứng dụng công nghệ số hóa để đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin sản phẩm của người tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, hơn 40 doanh nghiệp Canada hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, hải sản, thức uống, thực phẩm chức năng… đang tìm kiếm cơ hội xâm nhập sâu vào thị trường Việt Nam.
Cùng ngày, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh tổ chức diễn đàn sản xuất cam gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững tại vùng Bắc Trung bộ.
Tại diễn đàn, các cơ quan quản lý, cơ quan nghiên cứu, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ mô hình sản xuất cam kết trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đưa ra các giải pháp để phát triển diện tích, nâng cao chất lượng, đảm bảo độ an toàn; các giải pháp về liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững, tránh tình trạng được mùa rớt giá.