Tận dụng nhiều nguồn lực để thực hiện Đề án giáo dục thông minh giai đoạn 2021-2030

Chiều 23-4, đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM do Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Cao Thanh Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ và THCS - THPT Đinh Thiện Lý (quận 7) về tổ chức thực hiện Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại TPHCM giai đoạn 2021-2030” và tình hình triển khai xây dựng trường học hạnh phúc.

Phát huy nguồn lực xã hội hóa

Ông Ngô Văn Lộc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ, cho biết, Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ sẽ thực hiện Đề án xây dựng thư viện thông minh cuốn chiếu từ năm học 2024-2025 theo hình thức xã hội hóa. Theo kế hoạch, công trình có tổng vốn đầu tư 3,6 tỷ đồng.

Cũng trong năm học 2024-2025, trường thực hiện công trình cải tạo, sửa chữa, xây mới 20 phòng học từ nguồn ngân sách nhằm đảm bảo các phòng học bộ môn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời tạo ra môi trường học tập thông thoáng cho học sinh.

z5375716855534_f3ecc54aaab4d4804d0a81b6fb5f4826.jpg
Đoàn giám sát tham quan thư viện thông minh được triển khai tại Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (quận 7)

Tại Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý, cô Hoàng Thị Diễm Trang, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý thông tin, để xây dựng trường học thông minh, nhà trường quan tâm việc số hóa dữ liệu để giảm tải công tác quản lý hành chính, đồng thời triển khai dạy học trên nền tảng trực tuyến (canvas).

Mỗi lớp học được thiết lập một không gian ảo để giáo viên quản lý việc học tập của học sinh, đồng thời phụ huynh có thể theo dõi, giám sát việc học của con.

z5375716851598_9d85e154e2b7d4ab4fdcc00cb095124f.jpg
Đoàn giám sát tham quan phòng học STEM tại Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý (quận 7)

Đại diện Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý cho rằng, xây dựng trường học thông minh là một trong những cách để tạo ra trường học hạnh phúc gồm tổng hòa nhiều yếu tố như phương thức học tập (học sinh được phát triển tư duy phản biện, sáng tạo), giáo dục tích cực (giáo dục thông qua khen ngợi, không trừng phạt học sinh), học sinh được tạo điều kiện tham gia các câu lạc bộ, sân chơi học tập trải nghiệm, quan tâm sức khỏe tinh thần.

Đánh giá về Đề án giáo dục thông minh, Trưởng phòng GD-ĐT quận 7 Đặng Nguyễn Thịnh cho biết, việc đầu tư, phát triển phòng học thông minh thuận lợi ở các trường ngoài công lập, tuy nhiên với hệ thống công lập gặp nhiều khó khăn do hạn chế về cơ sở vật chất, kinh phí đầu tư.

Để giải bài toán khó khăn đó, địa phương xây dựng Đề án thư viện thông minh tại 2 trường học gồm Tiểu học Võ Thị Sáu và THCS Nguyễn Hữu Thọ để mở rộng điều kiện học tập cho học sinh.

Cùng với đó, Đề án thành lập trung tâm thực hành thí nghiệm hiện đại dùng chung cho 40 đơn vị công lập đang được triển khai với tổng vốn đầu tư 265 tỷ đồng, trong đó vốn xây dựng cơ bản gần 100 tỷ đồng, số còn lại từ nguồn vốn vay kích cầu.

Đại diện Phòng GD-ĐT quận 7 đề xuất Sở GD-ĐT TPHCM sớm có hướng dẫn về các thiết bị chuyên dùng cho phòng học thông minh, phòng thực hành thí nghiệm thông minh, thư viện thông minh tạo cơ sở cho các trường triển khai thực hiện.

Đầu tư có trọng điểm, đúng mục đích

Về phía cơ quan quản lý, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TPHCM) Lê Duy Tân cho rằng, không nên phân biệt hệ thống công lập hay ngoài công lập trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố. Trong đó, Đề án giáo dục thông minh cần huy động tổng hòa các nguồn lực từ ngân sách và đầu tư xã hội hóa.

"Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 hướng đến phát triển toàn diện kỹ năng, kiến thức và thái độ cho người học. Do đó, đầu tư cơ sở vật chất nếu không nhằm mục đích phát triển năng lực và phẩm chất cho người học sẽ là một sự lãng phí", đại diện Phòng Giáo dục trung học cho biết.

Tới đây, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ sớm ban hành các tiêu chí xây dựng phòng học thông minh, thư viện thông minh để tạo điều kiện cho các trường thực hiện.

z5375716853195_410d3931b06728758aa0b314dbb2419f.jpg
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) Cao Thanh Bình đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị trong việc xây dựng các mô hình giáo dục thông minh

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TPHCM) Cao Thanh Bình đánh giá cao sự chủ động của các trường học nói riêng, phòng GD-ĐT quận 7 nói chung trong việc triển khai các kế hoạch, đề án phát triển mô hình giáo dục thông minh.

Đồng chí Cao Thanh Bình đề nghị các sở ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư, phát triển giáo dục thông minh trên cơ sở "lấy học sinh làm trung tâm".

Tin cùng chuyên mục