Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng gửi lời cảm ơn trân trọng tới Đảng, Chính phủ, Quốc hội đã tin tưởng, tín nhiệm giao cho ông giữ cương vị Bộ trưởng Bộ GTVT.
“Tôi sẽ cùng với cán bộ, công chức, viên chức ngành GTVT cố gắng nỗ lực hết sức mình để hoàn thành được các nhiệm vụ, cũng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho cá nhân tôi cũng như ngành GTVT”, ông Thắng cam kết.
Được hỏi là người có kinh nghiệm trong ngành ngân hàng, ông sẽ phát huy lợi thế này như thế nào trong việc thu hút các nguồn lực đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng cũng như các dự án giao thông trong thời gian tới, tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: “Đã có quá trình công tác ở ngành ngân hàng hơn 22 năm, tôi thấy rằng hiện nay nguồn lực trong xã hội còn rất lớn. Do vậy, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn chế, quan điểm của cá nhân tôi là chúng ta cố gắng lấy vốn Nhà nước làm vốn mồi. Cùng với việc đó là nghiên cứu, đưa ra giải pháp thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt là từ các doanh nghiệp”.
Theo người đứng đầu ngành GTVT, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng theo phương thức đối tác công tư (PPP) trước đây là chủ trương rất đúng, rất trúng của Đảng, Nhà nước và thực tế đã có rất nhiều công trình, dự án lớn được xây dựng, vận hành theo phương thức này rất hiệu quả, có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội.
Đây chính là kinh nghiệm, là cơ sở để Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu đưa ra các giải pháp làm thế nào để thu hút nguồn lực ngoài xã hội đưa vào xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dự án kết cấu hạ tầng giao thông - một trong ba đột phá chiến lược đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định, ngành GTVT là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Do vậy, khối lượng công việc, cũng như trách nhiệm của Bộ GTVT suốt thời gian vừa qua và những năm trước mắt rất là nặng nề.
Ở cương vị Bộ trưởng, ông sẽ hết sức nỗ lực cùng với Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT kế thừa những kết quả, thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành; tập trung quyết liệt vào việc hoàn thành có chất lượng và đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia mà Quốc hội, Chính phủ đã đặt ra, như dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Cùng với đó, sẽ hỗ trợ các địa phương triển khai quyết liệt thành công các dự án, các công trình trọng điểm nằm trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, ngành GTVT sẽ tiếp tục tập trung, rà soát lại các dự án BOT trong thời gian vừa qua, để một mặt đưa ra giải pháp tháo gỡ những khó khăn, tồn tại của các dự án, tiếp tục thu hút các nguồn vốn xã hội cũng như các nguồn vốn khác để thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong bối cảnh nguồn ngân sách Nhà nước có hạn.
Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, nhất là những dự án lớn, có tính chất liên vùng để các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.