Vị trí Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội, bởi giáo dục luôn là lĩnh vực có mối liên quan thiết thân đến từng gia đình, từng con người trong xã hội, đặc biệt là liên quan đến tương lai của thế hệ trẻ.
Do đó, ngay khi Quốc hội phê chuẩn các thành viên Chính phủ, vị trí Bộ trưởng Bộ GD-ĐT được dư luận rất quan tâm.
Ngày 9-4, ngày đầu tiên làm việc ở vị trí mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tham dự cuộc họp về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.
Thư gửi các cô giáo, thầy giáo, công chức viên chức, người lao động trong ngành giáo dục của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn viết: “Ngày 8-4-2021, tôi vinh dự được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao phó đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Đây là một vinh dự to lớn đối với tôi, nhiệm vụ này rất nặng nề, nhiều áp lực, nhiều khó khăn, thách thức. Những suy nghĩ và trăn trở đầu tiên của tôi sau khi nhận việc là những suy nghĩ về nghề và sự nghiệp của nhà giáo chúng ta”.
Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, ngành giáo dục, nghề làm thầy là một nghề vinh quang. Nhiệm vụ càng lớn, trách nhiệm càng nặng nề, yêu cầu càng cao thì vinh quang đó càng lớn.
“Chúng ta đang sống và đang làm việc, cống hiến trong thời khắc mà đất nước, dân tộc đang dâng niềm khát vọng bứt phá, mong đưa cơ đồ đất nước lên một vị thế phát triển mới, văn minh và thịnh vượng. Một phần của nhiệm vụ trọng đại đó phó thác cho ngành giáo dục của chúng ta. Để đảm đương được sứ mệnh này, không có cách nào khác, chúng ta cần tiếp tục kiên trì và tích cực đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới”, tân Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu: “Nhiệm vụ của chúng ta rất nặng nề, nhưng chúng ta có rất nhiều thuận lợi, thuận lợi là căn bản, toàn ngành đã làm được rất nhiều việc lớn trong những năm qua. Đường lối đổi mới do Đảng lãnh đạo và chỉ hướng đã thật rõ ràng, vấn đề là cách làm. Chúng ta sẽ cùng nhau chung sức, tập hợp trí tuệ, đồng tâm hiệp lực để làm cho giáo dục ngày càng tốt thêm lên. Việc đổi mới cần bắt đầu từ người thầy và phát triển người thầy, đổi mới phù hợp với thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, căn cứ từ thực tiễn, giải những bài toán từ thực tiễn để chất lượng giáo dục ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai tốt hơn hôm nay theo một định hướng mang tính chiến lược”.
Bộ trưởng chia sẻ: Hơn ai hết, chúng ta mong mỏi vị thế của nhà giáo chúng ta cần phải được củng cố, sự tôn nghiêm của nghề cần phải được giữ gìn. Điều này cần nhiều phía và liên quan nhiều yếu tố, nhưng trước hết và quan trọng nhất là do chính nhà giáo chúng ta. Chỉ có thể bằng sự cố gắng, gương mẫu, bằng trí tuệ và tấm lòng yêu nghề yêu trò, yêu tri thức và lẽ phải, bằng sự tự trọng và tự tôn, chúng ta mới dần làm cho nghề giáo của chúng ta tôn nghiêm thêm.
Bộ trưởng khẳng định ông có niềm tin không gì lay chuyển vào đội ngũ nhà giáo, giáo chức; tin các ngành, các lực lượng xã hội sẽ trân trọng và đồng hành, vốn đã vậy, giờ vẫn sẽ thế. Đảng ta đã nhìn rõ tầm quan trọng, Chính phủ đang rất quyết tâm, Thủ tướng rất quyết liệt, các bộ ngành khác đều thấu tỏ và chia sẻ, do đó chắc chắn chúng ta làm được việc lớn.
Về phía cá nhân mình, là một nhà giáo, nhà quản lý, Bộ trưởng khẳng định sẽ làm hết tâm sức vì ngành và phát triển ngành. Rất mong toàn thể các nhà giáo, người lao động, nhà quản lý trong ngành và ngoài ngành chung sức và ủng hộ.
“Chúng ta cùng chung tay ngay bây giờ, từ lúc này. Trồng người là vì cả trăm năm, chúng ta ươm tạo những trái ngọt cho mai sau, nhưng ngay ngày hôm nay, cả chúng ta và xã hội đã phải nhìn thấy những cây chắc khỏe và cành lá xanh tươi”, bức thư viết.
Bộ trưởng chúc các cô giáo, thầy giáo, công chức, viên chức người lao động trong ngành giáo dục sức khỏe, hạnh phúc, yêu nghề yêu đời và ngày càng được đời yêu.