Tiềm năng lớn
Ngành công nghiệp sản xuất bia trên thế giới vẫn đang giữ mức tăng trưởng khá, đạt 3,7%/năm. Trong đó, ngành bia Việt Nam đang được các tổ chức nghiên cứu về đồ uống thế giới đánh giá cao với mức độ tăng trưởng ấn tượng và là thị trường tiềm năng.
Việc nền kinh tế tăng trưởng khởi sắc đã tạo động lực phát triển cho các doanh nghiệp nói chung và ngành bia, trong đó có SMB nói riêng. Không chỉ các yếu tố vĩ mô hỗ trợ, mà nội bộ ngành bia cũng nhận được sự cổ vũ từ những cải cách của Chính phủ.
Theo nội dung tiến trình Quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035, ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam phải được xây dựng thành ngành công nghiệp hiện đại, xứng đáng với vị trí, vai trò trong nền kinh tế, có thương hiệu mạnh trên thị trường, sản phẩm có chất lượng cao, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, bảo đảm an toàn thực phẩm và sức khỏe cộng đồng, cạnh tranh tốt trong quá trình hội nhập, đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Cụ thể, Bộ Công thương đặt mục tiêu đến năm 2020 sản lượng sản xuất đạt 4,1 tỷ lít bia, năm 2025 là 4,6 tỷ lít bia và đến năm 2035 phải đạt 5,5 tỷ lít với sản phẩm xuất khẩu đạt hàng trăm triệu USD. Chính sách này sẽ tạo ra động lực sản xuất cho các doanh nghiệp ngành bia, với mục tiêu xây dựng thương hiệu bia nội địa vững vàng và phát triển trong thời kỳ hội nhập kinh tế.
Cuối cùng, với đặc điểm dân số trẻ, Việt Nam đang là một thị trường lớn chịu ảnh hưởng của xu thế “Tây Âu hóa”, lối sống có xu hướng tiêu thụ tốt các loại sản phẩm bia, rượu, nước giải khát.
Thời điểm hiện tại, hoạt động sản xuất kinh doanh mang lại doanh thu chính cho công ty là sản phẩm bia các loại bao gồm bia hợp tác sản xuất, bia tự sản xuất. Trong đó, bia Sài Gòn những năm gần đây luôn là mảng sản phẩm chủ lực tại công ty, chiếm tỷ trọng sản lượng và doanh thu lớn nhất.
Công ty Bia Sài Gòn – Miền Trung là công ty thành viên có sản lượng bia khá lớn, trung bình 110 triệu lít bia Sài Gòn/năm, chiếm gần 7% tổn sản lượng bia tiêu thụ của Sabeco hàng năm. Riêng năm 2018, SMB đặt kế hoạch sản xuất bia Sài Gòn 146 triệu lít, chiếm trên 8% tổng sản lượng của Sabeco.
SMB định hướng tiếp tục duy trì các dòng bia Sài Gòn hiện tại cùng với việc phát triển các sản phẩm thương hiệu bia tự doanh đang rất có tiềm năng (sản lượng bia tự doanh 2015 - 2017 tăng trưởng trung bình 36,28%/năm).
Công ty nhận định khá khả quan về thị trường tiêu thụ trong năm 2018 và 2019 tới, cùng với việc giữ các chi phí sản xuất biến động không quá lớn và tính cả tác động từ lộ trình thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên 65% từ năm 2018 sẽ làm làm giá bán tăng, từ đó làm giảm sức tiêu thụ, cũng như áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Hiệu quả nổi trội
So với các doanh nghiệp trong ngành, Bia Sài Gòn – Miền Trung có quy mô khá tốt về vốn điều lệ, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế và hệ số khả năng sinh lời (ROE) trong năm 2017 của Công ty cũng thuộc nhóm dẫn đầu trong hệ thống.
Trong 2 quý đầu năm 2018, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của SMB duy trì ở mức 2 con số, sau nửa đầu năm đạt gần 80% kế hoạch năm.
Nếu tiêu thụ đạt với sản lượng kế hoạch năm 2018 đề ra thì kết thúc năm 2018, lợi nhuận trước thuế sẽ đạt 150 – 160 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, nhóm hệ số khả năng sinh lời của công ty hầu hết đều có sự gia tăng và ở mức khá cao so với doanh nghiệp cùng ngành.
Với kết quả hoạt động sản xuất – kinh doanh tích cực, SMB duy trì chính sách trả cổ tức tốt trên 10% bằng tiền mặt hàng năm. Vào tháng 3/2018, Công ty đã tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2017 15% bằng tiền mặt và dự kiến chi trả mức 30% tiền mặt.