Về việc có nên duy trì quỹ bình ổn giá xăng dầu, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, quỹ nhằm điều hành giá xăng dầu không bị tăng sốc khi giá xăng dầu thế giới tăng cao, mục đích là điều hòa, giảm giá xăng dầu trong nước. Vấn đề có giữ quỹ bình ổn xăng dầu hay không, nay điều hành theo hình thức khác thì tới đây Bộ Tài chính sẽ tiếp thu, lắng nghe ý kiến nhiều chiều, từ đó lựa chọn phương án hợp lý nhất để báo cáo cấp có thẩm quyền để bảo đảm cao nhất lợi ích của nền kinh tế.
Về việc tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu đối với 5 thương nhân đầu mối (lỗi chủ yếu không đáp ứng quy định về hệ thống phân phối), liệu có ảnh hưởng gì đến nguồn cung xăng dầu hay không, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết việc này đã được báo cáo Chính phủ; chiều 6-9, Ban cán sự Bộ Công thương cũng đã họp về việc này. Tinh thần là xử nghiêm hành vi vi phạm nhưng lưu ý đến bối cảnh khó khăn của doanh nghiệp, bảo đảm nguồn cung cho các đầu mối xăng dầu để không ảnh hưởng đến xăng dầu cho sản xuất kinh doanh cũng như nhu cầu tiêu thụ của toàn dân. Do đó, trước mắt, Bộ Công thương sẽ phạt hành chính các sai phạm, còn việc tước giấy phép sẽ thực hiện ở thời điểm thích hợp.
Về giá dầu hiện tăng hơn giá xăng, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nguyên nhân là từ đầu năm đến nay, do xung đột Nga - Ukraine, nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm, nên nhu cầu đối với dầu diesel và dầu hoả tăng, để thay thế khí đốt. Điều này dẫn đến giá các sản phẩm dầu tăng khá cao, tương đương hoặc cao hơn giá xăng. Những tháng gần đây để chuẩn bị cho mùa đông, giá dầu đã tăng khá mạnh, cao hơn nhiều so với giá xăng. Hiện bình quân giá xăng khoảng 105 USD/thùng, trong khi giá dầu đang ở mức 143 USD/thùng. Trong nước, do cơ cấu giá xăng, dầu, các mức chi phí, thuế kinh doanh định mức rất khác nhau.
Thực tế, thuế nhập khẩu dầu các loại bình quân ở mức 0 - 0,72%, trong khi thuế nhập khẩu xăng là 9,7%; thuế tiêu thụ đặc biệt của dầu là 0%, xăng là 8-10%. Do đó bán lẻ xăng trong nước từ trước đến nay cao hơn giá dầu. Tuy nhiên, từ kỳ điều hành 5-9, do giá xăng dầu thế giới chênh lệch lớn, giá dầu cao hơn giá xăng đến 30 - 35 USD/thùng nên giá bán lẻ dầu trong nước đã lần đầu tiên cao hơn giá xăng.
Giá dầu tăng gây khó khăn cho ngành vận tải, ngư dân, do đó ngoài giải pháp điều hành giá xăng dầu theo thị trường, Bộ Công thương đang nghiên cứu để trình Chính phủ hỗ trợ giá xăng dầu cho đối tượng khó khăn, ngư dân…
Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy Bộ khẳng định dù giá cả nguyên vật liệu tăng cao, các nhà thầu cũng kêu khó khăn, nhưng Bộ GTVT quyết tâm hoàn thành tiến độ các tuyến cao tốc đang triển khai.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cũng khẳng định sẽ điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp, bảo đảm mục tiêu kiềm chế lạm phát; bảo đảm giữ mức lãi suất không gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an không có chủ trương thu hồi đồng loạt sổ hộ khẩu, chỉ thu hồi những sổ nào có điều chỉnh, thay đổi. Vừa qua, sau khi có phản ánh một số nơi thu hồi sổ hộ khẩu không đúng quy định, gây phiền hà cho người dân, Bộ Công an đã có hướng dẫn, chỉ đạo về việc công dân sử dụng các giấy tờ có thông tin cá nhân để thực hiện các thủ tục hành chính về cư trú.