Tai tiếng ở Cannes

Đặt chân đến Liên hoan phim (LHP) Cannes là ao ước không chỉ của những người hoạt động ở bộ môn nghệ thuật thứ 7, bởi vậy, qua mỗi kỳ tổ chức, thảm đỏ của sự kiện này luôn có sự xuất hiện của những người tưởng chừng không liên quan. Họ xúng xính váy áo, khoe hình ảnh bản thân và bất chấp tất cả.  

Tại Cannes 2019, cái tên Việt Nam chắc chắn được nhắc đến không chỉ một lần. Nhưng sự “gọi tên” này lại ít liên quan đến Hãy tỉnh thức và sẵn sàng (đạo diễn Phạm Thiên Ân) - một phim ngắn Việt Nam được trình chiếu và tranh giải Illy tại hạng mục Phim ngắn thuộc Tuần lễ đạo diễn. Việt Nam tại Cannes 2019 thuộc về... Ngọc Trinh! 

Chuyện nghệ sĩ Việt ở Cannes lâu nay thường chỉ liên quan đến câu chuyện váy áo. Vì vậy, chắc chắn người trong cuộc thừa hiểu, với kiểu “mặc như không” ấy lên thảm đỏ sẽ tạo sự ồn ào như thế nào. Ngọc Trinh đón nhận mọi khen chê, cả những ném đá, miệt thị của dư luận một cách bình thản. Thậm chí, một số trang mạng nước ngoài còn cho rằng, cách mặc của Ngọc Trinh “thô tục” và nhầm tưởng cô là diễn viên phim cấp 3. 

Trong quá khứ, số lần sao Việt được đường hoàng bước lên thảm đỏ LHP Cannes theo diện có phim được trình chiếu, giới thiệu, tranh giải, chưa đếm hết trên đầu ngón tay. Hầu hết, những lần xuất hiện đình đám đều là ăn theo các nhà tài trợ. Có một thực tế là các nghệ sĩ Việt ăn theo này đều tỏ ra rất hãnh diện và cố sức khoác lên người các trang phục gây sốc, đạo - nhái, thậm chí là khai khống giá trị váy áo như một chiêu PR. 

Câu chuyện của Việt Nam không phải là duy nhất ở Cannes. Ngay trong những ngày đầu khai mạc, người của ban tổ chức đã phải mời một nhân vật “vô danh tiểu tốt” đến từ Trung Quốc rời khỏi thảm đỏ. Dường như Cannes chính là mảnh đất yêu thích của những người đẹp “không tên” của showbiz Hoa ngữ. Dù những sự việc cứ tái lập, và bị chỉ trích mỗi năm, nhưng rồi vẫn “chứng nào tật nấy”, hết diện trang phục phản cảm, đến cố tình “chai mặt” trên thảm đỏ để được lọt vào ống kính của những tay săn ảnh. 

Cannes danh giá như thế nào không cần bàn cãi. Nhưng danh tiếng ấy những năm gần đây đang song hành cùng với tai tiếng. Nếu phong trào đấu tranh cho bình đẳng giới tạo nên điểm khác biệt cho LHP này, thì thiết nghĩ, những hình ảnh trên thảm đỏ nói trên đã phần nào khiến Cannes mất điểm trong mắt giới ái mộ điện ảnh. 

Về phía Ngọc Trinh, cô có thể không quan tâm đến chỉ trích của dư luận, sự xuất hiện của cô cũng không được cơ quan chức năng, đoàn phim nào bảo lãnh, hay mang tính đại diện nào cho Việt Nam; nhưng cô cũng nên ý thức, khi đã bước chân lên thảm đỏ và gây chú ý, người ta chỉ nhớ cô là người Việt Nam. Xin đừng làm thảm đỏ của sự kiện này mất đi giá trị thiêng liêng chỉ vì mục đích tầm thường của cá nhân.

Tin cùng chuyên mục