Thậm chí, có vị trí mặt đường hư hỏng, bong tróc lâu ngày không được sửa chữa, tạo thành “ổ voi” giữa đường, rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông. Chỉ tính đoạn qua tỉnh Kiên Giang (dài gần 30km) có đến 17 cầu, 27 cống hộp, 37 cống tròn nhưng ở các vị trí mố cầu, mố cống tiếp giáp mặt đường đều bị lún, tạo khoảng chênh cao.
Anh Nguyễn Hoàng Tuấn (lái taxi, quê Kiên Giang) cho hay, từ Kiên Giang đi Cần Thơ, nếu đi theo tuyến đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì rút ngắn hơn đi theo quốc lộ 61 khoảng 30 phút, nhưng rất ít khi anh em tài xế chọn lộ trình này vì không an toàn, nhất là ban đêm.
“Mặt đường xấu, xuống cấp, đầy “ổ gà”, lại không có đèn đường. Cả tuyến đường cao tốc dài hơn 50km nhưng không có trạm dừng. Nếu lưu thông ban đêm, xảy ra sự cố, không biết phải xử lý thế nào”, anh Tuấn cho biết.
Điều khiến người dân bức xúc và lo ngại hơn khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là công tác quản lý, xử lý các hành vi vi phạm giao thông, gây mất an toàn trên tuyến đường này của đơn vị quản lý và ngành chức năng đang bị bỏ ngỏ. Là đường cao tốc nhưng thường xuyên xuất hiện xe máy lưu thông; bò, trâu di chuyển trên đường. Thực tế đã có nhiều vụ va quẹt, tai nạn xảy ra trên tuyến đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do các hành vi vi phạm này.
Trước tình trạng xuống cấp của tuyến đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, ngày 11-3, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.
Mặc dù Bộ GTVT đã phê duyệt dự án từ năm 2022, tuy nhiên đến nay Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vẫn chưa trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của dự án theo quy định…
Về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư Dự án nâng cấp tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), cho biết, đơn vị đang tập trung hoàn tất các thủ tục và sẽ khởi công dự án nâng cấp tuyến đường cao tốc này trước 30-4.