Văn bản kiến nghị số 89/ĐĐBQH ngày 22-5-2024 của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị nêu rõ: Ngày 1-4, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN về điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn.
Theo đó, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn kể từ ngày 4-4.
Sau khi có quy định phân luồng, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã khảo sát, nắm bắt tình hình, tiếp cận ý kiến của người dân và chính quyền, các ngành chức năng của địa phương, cử tri tỉnh Quảng Trị và đã có kiến nghị tại Công văn số 48/ĐBQH ngày 8-4 về việc phân luồng giao thông đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Song tại phiên làm việc ngày 22-4, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng việc phân luồng giao thông như Quyết định số 1747/QĐ-CĐBVN ngày 1-4 là tối ưu nhất.
Tuy nhiên, trên thực tế, thống kê của Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, từ ngày 4-4 đến 21-5, trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn (địa phận qua tỉnh Quảng Trị) đến nay chưa ghi nhận vụ tai nạn giao thông nào.
Trong khi, QL 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông và tất cả đều liên quan xe đầu kéo và xe khách giường nằm trên 30 chỗ, làm chết 3 người, bị thương 1 người. Trong đó, số phương tiện đầu kéo liên quan là 3 vụ, xe khách trên 30 chỗ là 1 vụ. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 4 vụ, tăng 3 người chết, tăng 1 người bị thương.
Như vậy, có thể thấy, việc phân luồng giao thông theo Quyết định 1747/QĐ-CĐBVN của Cục Đường bộ Việt Nam tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông trên QL 1A như đã cảnh báo, làm tăng số tai nạn giao thông, đẩy “rủi ro” về cho địa phương và người dân tỉnh Quảng Trị.
Để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông trên QL 1A, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét điều chỉnh việc phân luồng giao thông theo hướng: Đưa xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lưu thông trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn vì tốc độ trên cao tốc không lớn (≤ 80km/giờ); chuyển xe con, xe khách dưới 24 chỗ về lưu thông trên QL 1A.
“Việc tổ chức giao thông có làn xe hỗn hợp, đồng thời xe khách có thể đón, trả khách trên quốc lộ vừa phù hợp với nhu cầu của người dân. Việc phân luồng theo phương án này, chắc chắn sẽ làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông cho toàn tuyến QL 1A đoạn qua Quảng Trị và Thừa Thiên Huế nói chung và người dân Quảng Trị nói riêng. Vì sự bình yên của nhân dân, một lần nữa, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, nghiên cứu điều chỉnh”, Phó Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng đề nghị.
Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, QL 1A đoạn qua TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh. Các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp, người đi bộ... cùng mức với làn xe cơ giới.
Mặt khác, QL 1A đã đầu tư và khai thác nhiều năm, chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.
Cùng với đó, QL 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Trị còn có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông. Qua thống kê cho thấy, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan các ô tô tải, ô tô đầu kéo với xe mô tô, xe gắn máy.
Dọc QL 1A ở phía Nam tỉnh Quảng Trị có 4 huyện, thị xã, thành phố và các phường, thị trấn với dân cư đông đúc, các trường học dọc hai bên, khu công nghiệp... với số lượng người dân, công nhân và học sinh đi qua lại trên QL 1A rất lớn, do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
“Theo phương án phân luồng đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện nay, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) buộc phải quay trở lại lưu thông trên QL 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Thực trạng này đã khiến QL 1A thành điểm đen tai nạn giao thông. Chưa hết, việc phân luồng giao thông trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn dẫn đến tình trạng các xe tải lớn "né tránh" trạm thu phí BOT trên QL 1A, đi vào các trục đường địa phương của Quảng Trị làm mức độ xuống cấp của các con đường này thêm nghiêm trọng, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao”, ông Cái Văn Long, trú tại Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị cho biết.