Theo Bộ GTVT, việc tách đoạn qua tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập sẽ lợi thế hơn do huy động được nguồn lực tham gia của địa phương, bảo đảm thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và chủ động nguồn cung cấp vật liệu để thực hiện dự án. Về nguồn vốn để bảo đảm thực hiện dự án, Bộ GTVT cho rằng, Bộ KH-ĐT cơ bản thống nhất báo cáo Chính phủ chủ trương bố trí khoảng 5.000 tỷ đồng cho toàn bộ dự án cao tốc TPHCM - Chơn Thành, trong đó có 1.000 tỷ đồng hỗ trợ cho đoạn 7,1km đi qua địa bàn tỉnh Bình Phước.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Phước có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương thống nhất kiến nghị Thủ tướng cho phép tách khoảng 7,1km dự án đường cao tốc TPHCM - Chơn Thành trên địa phận tỉnh Bình Phước thành dự án độc lập. UBND tỉnh Bình Phước đang hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án để trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp giữa năm 2023.