Bên cạnh đó, còn có các công ty công nghệ nội địa hùng mạnh như công ty công nghệ tài chính Klarna, nhà sản xuất trò chơi đình đám Candy Crush là King Digital Entertainment… Theo báo cáo về công nghệ châu Âu của Công ty đầu tư Atomico, Thụy Điển đã sản sinh ra nhiều kỳ lân công nghệ (các công ty khởi nghiệp có giá trị hơn 1 tỷ USD) hơn hầu hết các quốc gia khác ở châu Âu, chỉ sau Estonia nhỏ bé.
Thụy Điển đứng thứ 4 về số lượng kỳ lân, sau Anh, Đức và Pháp - những quốc gia có dân số lớn gấp 6-9 lần Thụy Điển. Gần đây, cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu, ông Mario Draghi, đã chỉ ra rằng, lĩnh vực công nghệ của nước này có năng suất gấp đôi mức trung bình của EU.
Theo tờ New York Times, trong các cuộc phỏng vấn, hầu hết doanh nhân, nhà đầu tư và nhà kinh tế đồng ý rằng, một thành phần thành công của Thụy Điển là các sáng kiến trong những năm 1990 đã cung cấp cho một bộ phận lớn công chúng quyền truy cập vào máy tính cá nhân và băng thông rộng. Fredrick Cassel, 50 tuổi, đối tác tại Creandum (công ty đầu tư mạo hiểm đã đầu tư vào Spotify và Klarna), cho biết, chính nỗ lực đưa máy tính cá nhân vào từng nhà và xây dựng mạng kết nối đã mang lại cho Thụy Điển lợi thế trong việc sản sinh ra một “thế hệ kỹ sư”.
Doanh nhân công nghệ người Thụy Điển Hjalmar Nilsonne cũng có máy tính Pentium II HP của riêng mình từ năm 1998, khi ông mới 10 tuổi. Ông Nilsonne, người sáng lập và sau đó bán Watty, gần đây đã đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp có tên Neko Health với Daniel Ek, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Spotify.
Phần lớn những doanh nhân công nghệ Thụy Điển làm quen máy tính, tiếp cận internet, học cách xây dựng trang web từ rất sớm. Sau đó, họ bán trang web cho bạn bè và gia đình khi còn trẻ…
Các nhà phân tích cũng chỉ ra một truyền thống ở Thụy Điển về đầu tư cả công lẫn tư vào nghiên cứu và phát triển - hiện chiếm 3,4% tổng sản lượng, là một trong những tỷ lệ phần trăm cao nhất ở châu Âu. Vốn có dân số chỉ khoảng 10 triệu người, các doanh nghiệp Thụy Điển luôn phải tìm kiếm khách hàng bên ngoài đất nước.
Điều này đã buộc các công ty khởi nghiệp và ngành công nghiệp phải trang bị sức cạnh tranh mạnh mẽ. Một nửa tổng sản phẩm quốc nội của đất nước đến từ xuất khẩu và lĩnh vực công nghệ chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu vào năm 2022. Bên cạnh đó, Thụy Điển (cùng với Bỉ) chi cho giáo dục tính theo tỷ lệ phần trăm trên tổng sản phẩm quốc nội nhiều hơn bất kỳ thành viên nào khác của EU.
Theo xếp hạng Chỉ số di động xã hội do Diễn đàn Kinh tế thế giới lập ra (từ năm 2020, xếp hạng 82 quốc gia và chưa được cập nhật kể từ đó), Thụy Điển xếp thứ 4, trong khi Mỹ xếp thứ 27. Chuyên gia Jacob Kirkegaard, thành viên cấp cao tại Quỹ Marshall của Đức nhận định: “Họ có một thứ gì đó - đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ - mà các quốc gia châu Âu khác không thực sự có ở mức độ tương tự”.