Người tiêu dùng chuộng sản phẩm xanh
Theo một khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen công bố gần đây, có tới 45% số người được hỏi trên toàn cầu sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm thân thiện với môi trường, 41% sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho bao bì thân thiện với môi trường… Còn tại Việt Nam, người tiêu dùng Việt cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm xanh, dịch vụ xanh và doanh nghiệp (DN) xanh.
Anh Nguyễn Việt Hùng (ngụ quận 12, TPHCM) chia sẻ, trong vòng 1 năm trở lại đây, tiêu chí đầu tiên khi mua sắm hàng tiêu dùng của gia đình anh là lựa chọn DN xanh hoặc sản phẩm phải được gắn nhãn xanh bảo vệ môi trường. “Khi môi trường sống ô nhiễm thì mỗi chúng ta phải tự ý thức bảo vệ thông qua việc thay đổi thói quen, từ ăn uống sinh hoạt cho tới vận động người thân xung quanh thay đổi. Việc thiết thực đầu tiên mà gia đình tôi làm suốt thời gian qua là thường xuyên sử dụng sản phẩm xanh như ống hút giấy, ống hút cỏ, túi tự hủy, bình nước thủy tinh…”, anh Hùng cho biết.
Cũng như gia đình anh Hùng, chị Hoàng Thúy Mai (ngụ quận 9, TPHCM) cho hay, việc sử dụng các sản phẩm hữu cơ, organic… hay loại bỏ túi ni lông trong danh mục đồ sử dụng đã trở thành thói quen của chị. Thói quen lành mạnh này không chỉ giúp chị Mai và gia đình bảo vệ sức khỏe mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống xung quanh tốt hơn.
Sức lan tỏa từ một chiến dịch môi trường
Mặc dù tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng mới trong cộng đồng, song theo các chuyên gia, để xu hướng này ngày càng lan tỏa vẫn rất cần những chiến dịch cụ thể nhằm truyền cảm hứng cho cộng đồng. Và Chiến dịch Tiêu dùng xanh do Báo Sài Gòn Giải Phóng cùng Sở Công thương, Sở TN-MT và Saigon Co.op phối hợp tổ chức, được đánh giá là một trong những chương trình như vậy.
Theo thông tin vừa được đưa ra từ ban tổ chức, Chiến dịch Tiêu dùng xanh đã kết thúc 1 tháng vận động cộng đồng hướng tới sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các DN có trách nhiệm bảo vệ môi trường trong sản xuất. Nhìn chung, chiến dịch đã hoàn thành những dự án đặt ra trong năm nay, mà tiêu biểu nhất là bước đầu cho ra đời và giới thiệu Quỹ Cộng đồng xanh - một hoạt động dài hạn tập trung hướng đến 3 mục tiêu chính: “Triệu lít nước ngọt” cho ĐBSCL, Trường học Xanh và Mầm xanh, hỗ trợ bệnh nhi ung thư.
Theo kết quả ghi nhận tại hệ thống siêu thị Co.opmart cho thấy, sức mua tăng vọt với những sản phẩm của các DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với môi trường sống sẽ được nhận diện bằng biểu tượng khác biệt, giúp người tiêu dùng dễ nhận biết khi tham gia mua sắm. Cụ thể, lượt khách trung bình tăng hơn 30% so với tháng trước đó, chủ yếu tập trung vào các ngày cuối tuần và các ngày có khuyến mãi giảm giá mạnh. Đáng chú ý, doanh số năm nay tăng gần 20% so với Tiêu dùng xanh năm trước. Ngoài ra, các nhãn hàng trà túi lọc, nước tẩy, nước ngọt, dầu gội đầu của các thương hiệu thực hiện tốt chiến dịch môi trường (như Ariel, Cosy, Lifebuoy, Lipton, Pantene, Pepsi, Sprite, Yomost) nhờ được người tiêu dùng ủng hộ nên doanh số bán ra tăng 10% - 20%.
Co.opmart cũng ghi nhận sự kiện Lễ hội trái cây lần này có doanh số tăng 20% - 50% tùy từng loại trái cây. Bên cạnh đó, chương trình “Càng bước nhiều càng tiết kiệm nhiều” diễn ra trong khuôn khổ tháng Tiêu dùng xanh nhằm khuyến khích khách hàng vận động bảo vệ sức khỏe đã ghi nhận số lượt tải app về điện thoại di động tăng gần 50% so với tháng trước đó. Tổng cộng có gần 1 triệu bước chân của khách hàng đã được ghi nhận và được hệ thống siêu thị của Saigon Co.op quy đổi ra phiếu mua hàng tặng cho khách.
Chiến dịch Tiêu dùng xanh chính thức bắt đầu từ năm 2010 và được duy trì vào tháng 6 thường niên. Đây còn là hoạt động kết nối cùng Chiến dịch Giờ Trái đất tạo thành chuỗi hoạt động môi trường lớn nhất tại Việt Nam, kéo dài từ tháng 1 đến tháng 7 hàng năm. Chương trình góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia hướng đến phát triển kinh tế nhanh, bền vững đã được Chính phủ phê duyệt.
Theo giới chuyên gia, để tinh thần “sống xanh”, “sống khỏe” lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng, rất cần những chương trình thực hiện bài bản, hiệu quả như Chiến dịch Tiêu dùng xanh. Bởi lẽ, khi có những chiến dịch như vậy, người tiêu dùng sẽ ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường thông qua sử dụng sản phẩm xanh. Còn phía các DN sẽ thấy được rằng, bảo vệ môi trường không chỉ mang lại lợi ích cho DN và cộng đồng, mà còn tạo nên sức cạnh tranh cho thương hiệu DN trên thị trường. Từ đó, góp phần thúc đẩy các DN khác trong ngành phát triển theo hướng bền vững để thu hút khách hàng.