Bộ Công thương đã có 2 công văn gửi các bộ, ngành, địa phương, thương nhân đầu mối để trực tiếp đóng góp ý kiến về những nội dung bổ sung, sửa đổi. Theo các chuyên gia, để sửa Nghị định 95, trước hết cần sớm quan tâm đến công thức giá, chu kỳ tính giá và quy định về điều chỉnh giá.
Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tương tự, với chi phí lưu thông, từ năm 2014 đến nay vẫn giữ mức 1.350 đồng/lít, trong khi thực tế hiện nay mức chi phí này đã tăng cao. Ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, công thức tính giá cơ sở xăng dầu hiện đã lỗi thời, cần kịp thời điều chỉnh theo những chi phí phát sinh hiện nay theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, bao gồm: Premium của nguồn nhập khẩu và mua trong nước theo đúng tập quán quốc tế, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về đến cảng Việt Nam, biến động của tỷ giá, chi phí đưa xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng và toàn bộ chi phí kinh doanh, định mức kinh doanh xăng dầu.
Về chu kỳ tính giá cơ sở xăng dầu, ông Thỏa cho rằng, cần sửa theo hướng rút ngắn từ 10 ngày xuống 5 ngày để phản ánh sát hơn biến động của giá xăng dầu thế giới, giảm độ trễ giữa giá trong nước với thế giới; ngăn chặn tình trạng nhiều đơn vị găm hàng, chờ tăng giá, làm gián đoạn nguồn cung trên thị trường.
Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, nhiều doanh nghiệp bán lẻ cho biết, việc thu thập ý kiến đóng góp của Bộ Công thương mới chỉ gửi đến các doanh nghiệp đầu mối và phân phối, trong khi các đại lý bán lẻ chưa được đóng góp ý kiến trực tiếp, nhất là những đại lý nằm ngoài hệ thống của các tập đoàn lớn, đang có nguy cơ bị loại ra khỏi cuộc chơi khi thời gian qua, các đầu mối hầu như chỉ ưu tiên nguồn cung cho các đại lý nằm trong hệ thống của mình. Các đại lý này hiện đang đứng trước nguy cơ đóng cửa, phá sản, cần sớm có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn từ những quy định bất cập, chẳng hạn quy định mỗi đại lý bán lẻ chỉ được nhập hàng của một nguồn, dẫn đến tình trạng khi nguồn cung có vấn đề thì họ không thể tiếp cận được nguồn cung khác.
Bình Dương: Thương nhân cam kết đảm bảo nguồn cung xăng dầu |