Hội thảo lấy ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định về khung tiêu chuẩn, quy trình xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường thị trấn tiêu biểu".
Hội thảo ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp, tranh luận về 2 vấn đề trên của các đại biểu đại diện cho các tỉnh, thành phố tham dự. Đây là một trong những hoạt động cụ thể và thiết thực nhằm triển khai thực hiện các quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Đối với Luật Quảng cáo, đại diện của các tỉnh, thành đề xuất chú trọng vào khoảng trống đối với quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Cụ thể, ông Trần Thanh Vương, Trưởng Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình TPHCM đề xuất “không quy hoạch chi tiết vị trí quảng cáo ngoài trời đối với các bảng ốp vào công trình xây dựng có sẵn”.
Theo ông Vương, nhu cầu quảng cáo phát sinh liên tục, cùng với quá trình đô thị hóa, quy hoạch chung của địa phương sẽ phá vỡ quy hoạch quảng cáo, dẫn đến việc phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp và quản lý của cơ quan Nhà nước.
Đối với TP Đà Nẵng, đây địa phương tiêu biểu khi đã có 2 lần thực hiện quy hoạch quảng cáo trên địa bàn toàn thành phố. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó những hạn chế, bất cập nảy sinh trong hoạt động quảng cáo. Điều này cho thấy, hoạt động quảng cáo Việt Nam vẫn chưa thực sự phát huy tốt nhất, hiệu quả nhất đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng trình bày tham luận tại hội thảo |
Phát biểu tại hội thảo, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho hay: Việc đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo; hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo phát triển. Đảm bảo tính đồng bộ, không chồng chéo với hệ thống pháp luật khác có liên quan.
“Hội thảo lấy ý kiến sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo, năng lực doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo, thúc đẩy các hoạt động quảng cáo theo hướng công khai, minh bạch, lành mạnh vì lợi ích chung của xã hội”, Cục trưởng Cục văn hóa cơ sở cho biết thêm.