Sự phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và MTTQ góp phần phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận

Chiều 13-3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đồng chủ trì hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khai mạc hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khai mạc hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG

Theo báo cáo tại hội nghị, sau 5 năm thực hiện, UBTVQH đã chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của UBTVQH như Ủy ban Pháp luật; Ủy ban Tư pháp, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường; Ủy ban Quốc phòng và An ninh... triển khai nhiều hoạt động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong công tác xây dựng pháp luật, công tác giám sát, công tác dân nguyện và nhiều lĩnh vực khác.

Trong xây dựng pháp luật, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và UBTVQH đã phối hợp góp ý, phản biện xã hội đối với 47 dự án luật có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của các tầng lớp nhân dân, đến quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam.

Đơn cử, chỉ riêng với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhận được tổng số 8.363.162 ý kiến góp ý cụ thể vào từng điều, khoản.

“Với sự tham gia của cả hệ thống mặt trận, đợt lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý rộng khắp trên cả nước, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường sự đoàn kết và đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân”, báo cáo nêu rõ.

toan-canh-7033.jpeg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG

Cùng với đó, việc phối hợp tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại mỗi kỳ họp Quốc hội có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, đề cao trách nhiệm của mỗi bên, góp phần phản ánh đầy đủ, toàn diện, khách quan, kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến Quốc hội, được đông đảo nhân dân đồng tình, tin tưởng và đánh giá cao, là căn cứ, cơ sở tin cậy để đại biểu Quốc hội thực hiện chất vấn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện quy chế phối hợp giữa hai cơ quan vẫn còn một số hạn chế. Đơn cử như việc đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri của Quốc hội còn chậm, nhiều nơi còn hình thức, chưa thực sự thu hút được đông đảo cử tri tham gia, chưa quan tâm nhiều đến hình thức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề...

Việc phối hợp nghiên cứu, sửa đổi, ban hành văn bản quy định liên quan đến công tác tiếp xúc cử tri còn chưa được kịp thời, việc cử đại diện Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tham gia các đoàn giám sát của Quốc hội, của UBTVQH chưa được đầy đủ. Thành phần tham gia các đoàn giám sát của MTTQ Việt Nam chưa có đại diện của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội.

Đáng lưu ý, việc thực hiện chế độ gửi báo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri định kỳ trước và sau các kỳ họp của Quốc hội còn chậm, dẫn đến khó khăn trong công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được rà soát, tập hợp, tổng hợp, theo dõi, xử lý kỹ lưỡng, khoa học, có tính hệ thống; nhiều trường hợp đơn, thư cùng nội dung được gửi đồng thời tới nhiều cơ quan khác nhau, đến nhiều các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước dẫn đến chồng chéo và trùng lặp trong quá trình xử lý.

Tin cùng chuyên mục