
Ngày 14/12/1994, khi làm việc tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo TPHCM cần khẩn trương nghiên cứu tổ chức một công ty dịch vụ bưu điện ngoài hệ thống bưu điện hiện có để đáp ứng nhu cầu đang tăng nhanh về dịch vụ thông tin, bưu điện. Từ chủ trương này, ngày 27/12/1995 Công ty Cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) chính thức tham gia vào thị trường viễn thông Việt Nam.

“Sự thay đổi hiện nay đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh, phần thắng sẽ nghiêng về những công ty nào thích ứng được với điều đó,… Chúng ta cần tạo ra những bước nhảy để rút ngắn khoảng cách và vượt lên phía trước” – Ông Pham Ngọc Tuấn, Tổng Giám đốc SPT.
11 năm vượt qua những thử thách để vững mạnh và phát triển bền vững, trở thành nhà cung cấp dịch vụ uy tín, SPT mang đến cho thị trường viễn thông trong nước một không khí mới, đa dạng và phong phú hơn, công ty đã cung cấp cho thị trường những sản phẩm, dịch vụ ngày càng đa dạng với chất lượng cao, đóng góp cho ngân sách nhà nước ngày một tăng.
Trong thư chúc mừng nhân sự kiện SPT được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Lao Động hạng 3, GS TSKH Đỗ Trung Tá, Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông đã ghi nhận: “Với sư tham gia của SPT, với tư cách là nhà khai thác bưu chính viễn thông, thị trường bưu chính viễn thông đã thực sự khởi sắc, mang tính cạnh tranh, tạo ra cho người sử dụng nhiều lựa chọn, góp phần vào sự phát triển đất nước nói chung và ngành bưu chính viễn thông nói riêng” .
Ứng dụng công nghệ hàng đầu
Ngay từ khi cung cấp dịch vụ, SPT liên tiếp giới thiệu những sản phẩm mới tham gia thị trường: điện thoại Internet dưới thương hiệu Snetfone, dịch vụ truy nhập Internet băng rộng ADSL, dịch vụ mạng riêng ảo (V-Connect)…
Đầu tháng 7/2003, SPT đưa vào khai thác mạng điện thoại di động sử dụng công nghệ CDMA 2000-1X thuộc thế hệ di động 3G lần đầu tiên ở Việt Nam với thương hiệu S-Fone (dự án có giá trị 360 triệu USD hợp tác với đối tác SLD. 11 năm qua, SPT đã hình thành được 2 mạng điện thoại cố định và di động, thị phần mở rộng trên toàn quốc, đội ngũ nhân viên kỹ thuật có trình độ cao, tiếp cận thường xuyên với kiến thức và hệ thống thiết bị hiện đại.
Thúc đẩy sự hợp tác cùng có lợi
Từ định hướng chiến lược tốt, SPT đã thu hút được nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước hàng trăm triệu USD, trong đó chủ yếu là từ các đối tác nước ngoài, tăng tỉ lệ đầu tư trên doanh thu hàng năm cho những lĩnh vực trọng yếu như hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin-truyền thông.
Thực hiện trách nhiệm xã hội.
Ở SPT, khái niệm trách nhiệm xã hội trở thành một chuẩn mực, một mục tiêu phấn đấu của tập thể cũng như từng cá nhân. Những chương trình “Đồng hành vì người nghèo”, “Mỗi bước chân một tấm lòng” (Do Trung tâm điện thoại di động S-Telecom tổ chức) vào mỗi dịp xuân về để chăm lo cho đồng bào nghèo, những chuyến hàng khẩn cấp cứu trợ đồng bào khi thiên tai lũ lụt trở thành truyền thống quý giá mà tất cả nhân viên công ty đều tự hào.
Sự góp mặt của SPT đã góp phần sửa đổi và hoàn thiện cơ chế chính sách đối với lĩnh vực viễn thông, làm phong phú và đa dạng hoá các loại hình dịch vụ, giá cả ngày càng rẻ hơn và mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn.
SPT ngày nay đang hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn cung cấp dịch vụ truyền thông đa phương tiện tầm vóc khu vực và quốc tế, tàu đã ra biển lớn, các doanh nghiệp Việt Nam đang bước vào đấu trường khu vực và quốc tế đầy tự tin và khát vọng chiến thắng.
Nguyễn Trí Năng