Bước đệm hoàn hảo
Những ngày qua, cái tên Trần Nghĩa đang được xem là sự phát hiện đầy thú vị của điện ảnh Việt trong năm 2019 với vai diễn ấn tượng trong Mắt biếc. Trần Nghĩa cùng với Trúc Anh, nữ chính trong phim, đã trải qua cuộc casting (thử vai) lớn, với hơn 1.400 hồ sơ, để nhận được cái gật đầu của đạo diễn Victor Vũ. Điều thú vị là Trần Nghĩa vốn là diễn viên gốc Bắc.
Trước khi Nam tiến, anh từng là người mẫu ảnh và tham gia một số vai nhỏ trong các bộ phim: Cuộc đời của Yến, Lặng yên dưới vực sâu, Chiều ngang qua phố cũ... Khi Mắt biếc được công chiếu, vai nam chính đầu tiên trên phim truyền hình Ráng chiều ấm áp của anh cũng lên sóng HTV9. Theo đạo diễn Nguyễn Hồng Chi, khi tuyển chọn vai diễn cho dự án này, Trần Nghĩa đã lặn lội từ Hà Nội vào để casting và cuối cùng được chọn vì hợp vai.
Trong năm 2019, một tên tuổi khác là diễn viên Quốc Trường. Diễn viên sinh năm 1988 này đã có vài chục vai diễn lớn nhỏ trên truyền hình, nhưng phải đến khi tham gia Về nhà đi con, tên tuổi Quốc Trường mới phủ sóng rộng khắp. Dù không phải lần đầu tham gia phim truyền hình được phát sóng trên VTV, nhưng Về nhà đi con chính là cơ hội chín muồi đưa tên tuổi của anh đến gần hơn với khán giả phía Bắc nói riêng và khán giả cả nước nói chung. Sau NSƯT Mỹ Uyên, Lan Phương, Hồng Kim Hạnh, Quang Tuấn…, Quốc Trường là diễn viên miền Nam tiếp theo có chỗ đứng trong làng phim truyền hình phía Bắc.
Ngày càng có nhiều dự án phim chọn mở rộng cách tiếp cận khán giả ở các vùng miền. Khung 14 giờ các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trên VTV3 thời gian qua liên tục xuất hiện những bộ phim do đơn vị phía Nam sản xuất như: Hoa cúc vàng trong bão, Cung đường tội lỗi, Đánh cắp giấc mơ, Nước mắt loài cỏ dại. Sau Bán chồng, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Đài truyền hình Việt Nam (VFC) tiếp tục thực hiện Tiệm ăn dì ghẻ với sự tham gia của dàn diễn viên 2 miền Nam - Bắc: Dương Cẩm Lynh, Quang Tuấn, Huỳnh Anh, Bình An, Mỹ Uyên, Hồng Kim Hạnh…
Ở lĩnh vực điện ảnh, đạo diễn Nhất Trung quyết định mời diễn viên Bảo Thanh tham gia mùa phim Tết 2020 trong Đôi mắt âm dương. Đạo diễn Nhất Trung cho biết, ý định mời Bảo Thanh không chỉ vì Về nhà đi con quá “hot”, mà vì anh muốn đến gần hơn với khán giả miền Bắc. Một câu chuyện kịch tính khoác lớp áo kinh dị, cùng sự tham gia diễn xuất của diễn viên truyền hình đình đám của VTV chính là tham vọng nhằm chinh phục khán giả cả nước của đạo diễn này.
Dung hòa sự khác biệt
Dù là điện ảnh hay truyền hình, phim của mỗi miền đều có những đặc trưng nhất định. Theo phân tích của đạo diễn Nhất Trung, khán giả miền Nam thích lời thoại có chất đời, hài hước; trong khi sự tinh tế, chắt lọc được khán giả miền Bắc yêu chuộng hơn. Tuy nhiên, anh khẳng định, dù có khác biệt nhưng cả hai vẫn có điểm chung là tác phẩm chất lượng, chỉn chu sẽ luôn được đón nhận. Bằng chứng gần nhất là trường hợp của Mắt biếc, tỷ trọng doanh thu khu vực miền Bắc cao đáng kể so với các phim miền Nam khác trước đây. Việc mời diễn viên 2 miền tham gia, hay các đề tài ngày càng gần gũi hơn, cho thấy các đơn vị sản xuất rất ý thức việc thu hẹp khoảng cách khác biệt.
Trong thành công của những lần giao thoa ấy, không thể không nhắc đến nỗ lực của các diễn viên. Những trường hợp như Trần Nghĩa, Quốc Trường… không hẳn do may mắn, mà trên hết là sự nghiêm túc cho từng vai diễn. Đánh giá về Trần Nghĩa trong Ráng chiều ấm áp, đạo diễn Nguyễn Hồng Chi cho biết: “Ban đầu tôi ấn tượng vẻ ngoài của Trần Nghĩa và diễn xuất khá chỉn chu. Cậu ấy có phần rụt rè, nhưng sau một thời gian theo đoàn, cậu luôn chủ động cho vai diễn”.
Bắc tiến tham gia phim truyền hình Thương nhớ ở ai, Hồng Kim Hạnh từng bày tỏ: “Để vào vai, mỗi ngày với tôi đều là sự quan sát, học hỏi. Tôi vốn là người nói nhanh nên phải tập nói chậm, tròn vành rõ chữ. Ngay cả điệu bộ tất tả của diễn viên, làm sao để không bị điệu quá cũng không dễ”. Cô tiết lộ, mỗi ngày không đóng phim, cô đều chịu khó đi và nhìn thao tác, cử chỉ của những người lao động và tự tập cho chính mình trước khi đứng trước ống kính máy quay.
Hai diễn viên Quang Thái và Lê Chi Na khi tham gia Sống gượng của đạo diễn - NSND Nhuệ Giang, cho biết, có những khi bị áp lực tưởng chừng phải bỏ vai. Lần đầu làm việc với một đạo diễn gạo cội, lại rất chỉn chu, mỗi ngày lên phim trường giống như “ác mộng”, đứng trước ống kính, họ liên tục bị nhắc nhở rất nghiêm khắc. Tuy nhiên, sau những tranh luận, cả hai đã dần hòa hợp và nhận ra “nhờ cô gò, mình biết được phong cách làm phim truyền hình phía Bắc rất sâu sắc, tinh tế. Đó là bài học vô giá”, Quang Thái tâm sự.