Sở dĩ người Việt thanh toán không tiếp xúc ngày càng phổ biến là do Việt Nam có tới 129,5 triệu thuê bao di động và khoảng một nửa trong số đó sử dụng 3G và 4G. Chính vì thế mà Việt Nam đã thích ứng tốt với việc sử dụng thanh toán bằng di động. Đặc biệt, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động cao của cả nước cho thấy người tiêu dùng đã sẵn sàng cho các phương thức thanh toán kỹ thuật số trên điện thoại.
Khảo sát của Visa cũng ghi nhận những địa điểm người tiêu dùng có khả năng cao trong sử dụng thanh toán bằng điện thoại là cửa hàng tiện lợi và các nhà hàng, khu ẩm thực, quầy hàng đường phố hoặc dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến...
Trước sự thay đổi trong hành vi thanh toán của người tiêu dùng Việt, thời gian qua các nhà bán lẻ trên cả nước đã nhanh chóng thích ứng. Chẳng hạn Saigon Co.op với hệ thống siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, cửa hàng tiện lợi Cheers đã liên kết với ví điện tử MoMo, thẻ thanh toán Visa… để đa dạng phương thức thanh toán cho khách hàng. Hay nhà bán lẻ khác như Satra, Vinmart cũng không ngừng nỗ lực hoàn hiện các hình thức thanh toán điện tử như thanh toán thông qua thẻ (POS, ATM…); internet (thông qua tài khoản mở tại ngân hàng); ví điện tử; app trên điện thoại di động... Tất cả sự thay đổi này nhằm hướng tới phục vụ khách hàng tốt hơn, qua đó giữ chân khách hàng, tạo doanh thu cho doanh nghiệp.