Sử dụng camera nhận diện khuôn mặt làm thủ tục hàng không có tỷ lệ thành công cao

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết, kết quả thử nghiệm sử dụng camera nhận diện khuôn mặt để làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi rất tốt, tỷ lệ thành công cao.
Hành khách thử nghiệm camera nhận diện tại sân bay Cát Bi
Hành khách thử nghiệm camera nhận diện tại sân bay Cát Bi

Được bắt đầu vận hành thử nghiệm từ 1-2 đến nay, tại Cảng HKQT Cát Bi đã có 758 hành khách thử nghiệm. Trong đó, số lượng thẻ căn cước công dân (CCCD) được nhận dạng là 746 thẻ (98,4%); tỷ lệ camera nhận dạng được khuôn mặt là 100%; thời gian trung bình đọc thẻ CCCD và thẻ lên máy bay là xấp xỉ 15 giây/hành khách; thời gian trung bình kiểm soát xong 1 hành khách là 60 giây. Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống đã hỗ trợ tốt cho lực lượng an ninh hàng không trong việc kiểm soát hành khách. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn tồn tại một số vấn đề như: tốc độ đọc CCCD điện tử của thiết bị còn chậm; một số trường hợp không đọc được thẻ CCCD do thẻ bị lỗi, mã MRZ bị mờ, bẩn...

ACV cho biết, phần mềm VeriPAX doanh nghiệp tự phát triển, hiển thị đầy đủ các thông tin đọc được từ thẻ CCCD, thông tin về hành trình, có kết nối với danh sách hành khách đã làm thủ tục hàng không để đối chiếu, so sánh thẻ lên máy bay với lộ trình bay của hành khách. Phần mềm VeriPAX cũng có kết nối với cơ sở dữ liệu về danh sách cấm bay của Cục hàng không Việt Nam để có thể nhanh chóng nhận diện hành khách có nằm trong “danh sách đen” này hay không; có tính năng cảnh báo trong trường hợp hành khách cần kiểm tra trực quan hành lý ký gửi; có thể kiểm soát hành khách sử dụng các loại giấy tờ tùy thân khác, không sử dụng thẻ CCCD điện tử.

Trong giai đoạn tiếp theo, ACV sẽ nghiên cứu phát triển thiết bị kiểm tra tự động, không cần có sự kiểm soát của nhân viên an ninh hàng không nhằm tiết giảm nhân lực.

Tin cùng chuyên mục