Đồng thời thành lập tổ công tác, chuẩn bị hồ sơ, phương án để giúp ngư dân nếu họ muốn khởi kiện doanh nghiệp ra tòa.
Trước sức ép của địa phương và ngư dân, ngày 28-6, Công ty Đại Nguyên Dương tiếp tục có văn bản thứ 2, xin ý kiến của tỉnh Bình Định và hứa sẽ đích thân đến Bình Định vào ngày 30-6 để xem xét, khắc phục tàu hư hỏng, gỉ sét cho ngư dân. Trước đó (ngày 27-6), doanh nghiệp này cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định yêu cầu ngư dân đưa tàu ra Nam Định để doanh nghiệp này xem xét, khắc phục.
Ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho hay: “Tinh thần thì ngư dân cũng muốn khiếu nại, khiếu kiện, nhưng để làm cho ra ngô ra khoai thì liên quan đến rất nhiều bên, như doanh nghiệp, ngân hàng, đăng kiểm… Rồi việc niêm phong tàu của ngư dân, họ không có tàu ra biển đánh bắt, nợ nần chất chồng. Thế nên, trước mắt các ngư dân để doanh nghiệp khắc phục, nếu họ làm không đến nơi đến chốn thì ngư dân sẽ kiện. Địa phương cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện để giúp ngư dân nếu họ muốn kiện ra tòa”.
Ngư dân Võ Tuân (xã Mỹ Thắng, Phù Mỹ, chủ tàu vỏ thép BĐ 99018-TS, do Công ty Đại Nguyên Dương đóng) nói: “Sáng 28-6, bên phía kế toán của Công ty Đại Nguyên Dương đã liên hệ với tôi. Họ hứa sẽ vào Bình Định để nghe chỉ đạo của tỉnh và khắc phục tàu cá cho ngư dân. Chúng tôi sẽ chờ để lắng nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh. Nếu kiện cáo thì cũng khó cho ngư dân lắm, nợ nần, cuộc sống biết tính làm sao. Với lại tàu nằm bờ thì chỉ có nước phá sản luôn. Nhưng nếu doanh nghiệp không chịu khắc phục thì chúng tôi sẽ khởi kiện đến cùng”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mạnh (xã Mỹ Đức, Phù Mỹ, chủ tàu BĐ 99567-TS) cương quyết: “Việc nằm bờ biết là sẽ tổn thất rất lớn, có thể sẽ mang nợ, chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý rồi. Nếu có sự hỗ trợ của các ban ngành, chính quyền địa phương, tòa án, luật sư thì ngư dân hết sức tự tin, chấp nhận nằm bờ để kiện dù gặp nhiều khó khăn”.
Trước sức ép của địa phương và ngư dân, ngày 28-6, Công ty Đại Nguyên Dương tiếp tục có văn bản thứ 2, xin ý kiến của tỉnh Bình Định và hứa sẽ đích thân đến Bình Định vào ngày 30-6 để xem xét, khắc phục tàu hư hỏng, gỉ sét cho ngư dân. Trước đó (ngày 27-6), doanh nghiệp này cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định yêu cầu ngư dân đưa tàu ra Nam Định để doanh nghiệp này xem xét, khắc phục.
Ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho hay: “Tinh thần thì ngư dân cũng muốn khiếu nại, khiếu kiện, nhưng để làm cho ra ngô ra khoai thì liên quan đến rất nhiều bên, như doanh nghiệp, ngân hàng, đăng kiểm… Rồi việc niêm phong tàu của ngư dân, họ không có tàu ra biển đánh bắt, nợ nần chất chồng. Thế nên, trước mắt các ngư dân để doanh nghiệp khắc phục, nếu họ làm không đến nơi đến chốn thì ngư dân sẽ kiện. Địa phương cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện để giúp ngư dân nếu họ muốn kiện ra tòa”.
Ngư dân Võ Tuân (xã Mỹ Thắng, Phù Mỹ, chủ tàu vỏ thép BĐ 99018-TS, do Công ty Đại Nguyên Dương đóng) nói: “Sáng 28-6, bên phía kế toán của Công ty Đại Nguyên Dương đã liên hệ với tôi. Họ hứa sẽ vào Bình Định để nghe chỉ đạo của tỉnh và khắc phục tàu cá cho ngư dân. Chúng tôi sẽ chờ để lắng nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh. Nếu kiện cáo thì cũng khó cho ngư dân lắm, nợ nần, cuộc sống biết tính làm sao. Với lại tàu nằm bờ thì chỉ có nước phá sản luôn. Nhưng nếu doanh nghiệp không chịu khắc phục thì chúng tôi sẽ khởi kiện đến cùng”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mạnh (xã Mỹ Đức, Phù Mỹ, chủ tàu BĐ 99567-TS) cương quyết: “Việc nằm bờ biết là sẽ tổn thất rất lớn, có thể sẽ mang nợ, chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý rồi. Nếu có sự hỗ trợ của các ban ngành, chính quyền địa phương, tòa án, luật sư thì ngư dân hết sức tự tin, chấp nhận nằm bờ để kiện dù gặp nhiều khó khăn”.