Doanh nghiệp vạch “đường đen”
Theo phản ánh của ngư dân có tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định, mới đây đại diện Công ty TNHH TM XNK Hoàng Gia Phát (doanh nghiệp đã cấp máy cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu) đã tìm đến, đặt điều kiện với 10 ngư dân có tàu vỏ thép bị hư hỏng.
Ngư dân Nguyễn Công Đồng (huyện Hoài Nhơn) chủ tàu Vỏ thép BĐ 99047-TS cho hay, cách đây 3 hôm, có 3 người bên phía Công ty Hoàng Gia Phát, đến đặt điều kiện muốn khắc phục sự cố máy. Đại diện doanh nghiệp này cho biết tất cả tài sản của họ không đủ để đền máy cho ngư dân. “Nếu ngư dân không chịu thương lượng, đi theo con đường của họ, ép họ vào bước đường cùng thì công ty sẽ phá sản, ngư dân sẽ chịu thiệt”, ông Đồng kể.
Còn đại diện hãng Doosan (Hàn Quốc), đã kêu ngư dân Trần Đình Sơn (xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ) chủ tàu vỏ thép BĐ 99145-TS lên để đổ lỗi việc tàu hư hỏng là do ngư dân không biết sử dụng.
Ông Hổ cho hay, đây là lời nói thiếu cơ sở vì muốn có kết luận chính xác thì phải kiểm tra các bước thật chặt chẽ về số seri, thứ nữa là đánh giá thẩm định chất lượng thì mới kết luận chính thức được.
“Trước đây, Sở đã gửi văn bản yêu cầu hãng này phải gửi trình bày cụ thể về kết luận này nhưng đến nay bên đó vẫn chưa có văn bản trả lời, thế nên chưa thể nói được gì”, ông Hổ nói.
Lãnh đạo Sở NN&PTNT cũng cho biết, có nghe thông tin Công ty Hoàng Gia Phát đến thương lượng với ngư dân và còn đe dọa nếu ngư dân ép họ đền máy mới, họ sẽ phá sản.
“Việc này là bên phía công ty sai hoàn toàn vì ngư dân đâu có ký hợp đồng với các ông (Công ty Hoàng Gia Phát - PV) đâu mà các ông đòi thương lượng, hay lắp máy. Doanh nghiệp này cũng đã gửi văn bản lên Sở nhưng văn bản này không có hiệu lực. Chúng tôi nhất quyết không cho khắc phục cho dù ngư dân đồng ý. Vì đây là trách nhiệm của công ty Nam Triệu ký với Ngư dân nên công ty Nam Triệu phải chịu trách nhiệm”, ông Hổ nhìn nhận.
Ngư dân lo sẽ nằm bờ dài ngày (!)
Nhiều ngư dân có tàu vỏ thép hư hỏng đặt câu hỏi, liệu việc nằm bờ như thế này còn kéo dài đến bao giờ mới chấm dứt, để họ yên tâm vươn khơi đánh bắt. “Kéo dài, làm chậm dây dưa hoài, giờ nó trễ biển, thâm biển như vầy chịu sao cho nổi. Mỗi tháng đi biển có 20 ngày chứ mấy, nếu thuận lợi chúng tôi đánh bắt cũng đạt lắm chứ. Nhưng do hư hỏng quá nên mới thất thu vậy, giờ nằm bờ như thế này biết bao giờ mới buông khơi được”, chủ tàu Trần Minh Vương (huyện Phù Cát) chủ tàu vỏ thép BĐ 99027-TS nói.
Ông Phan Trọng Hổ đánh giá, sự cố tàu vỏ thép hư hỏng như vậy ảnh hưởng rất lớn đến ngư dân. Không những liên quan đến thu nhập, lãi suất ngân hàng mà còn là vấn đề bảo vệ chủ quyền. Qua đó, cũng gây lo lắng đến các ngân hàng, các hồ sơ giải ngân để đóng tàu vỏ sắt sau đó sẽ khó khăn và chặt chẽ hơn.
“Tổ thẩm định cũng chỉ ở mức tìm nguyên nhân thôi, có những việc sẽ vượt quá mức thẩm định của tổ nên chưa thể giải quyết được vấn đề gì. Dự kiến qua ngày 20, Sở sẽ có báo cáo kết quả cuối cùng lên UBND tỉnh. Sau khi có kết quả thẩm định, chúng tôi phải cung cấp cho Bộ NN&PTNT rồi báo cáo lên Thủ tướng nữa. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng xem xét, không để ngư dân cứ tiếp tục nằm bờ, gây tổn thất lớn lao…”, ông Phan Trọng Hổ cho biết thêm.
Ảnh 5:
Ảnh 6: