Sự cố dầm cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được khắc phục

MAUR khẳng định, các hư hỏng trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC với vai trò Tổng thầu. Do đó, Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình. Việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa bằng chính kinh phí của nhà thầu SCC.

Chiều 11-11, Sở GTVT TPHCM cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) kiểm tra sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016) gói thầu số 2 của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Sự cố dầm cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được khắc phục ảnh 1 Sự cố gối cao su đã được khắc phục, không còn bị lệch. Ảnh: QUỐC HÙNG
Tại hiện trường, MAUR cho biết, khoảng 12 giờ trưa ngày 30-10-2020, qua công tác kiểm tra hiện trường thường xuyên, trong quá trình thi công Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).
Sự cố làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, bê tông đệm ray bị nứt vỡ tại vị trí VD14.
Theo nhận định của MAUR, sự cố này có thể sẽ gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do tác động trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối, gây ảnh hưởng chất lượng công trình.
Ngoài ra, việc cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lắp cũng có thể bị tác động lực bởi gối cao su đã rơi khỏi đá kê gối nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác, sử dụng.
Ngay sau khi phát hiện sự cố, MAUR cùng liên danh Tư vấn chung NJPT, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) và Công ty Hitachi lập tức phối hợp tổ chức kiểm tra hiện trường để tìm hiểu, đồng thời hỗ trợ các bên có liên quan tìm các giải pháp khắc phục.
Đến 6 giờ ngày 31-10, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) đã xử lý xong đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.
Về nguyên nhân gây ra sự cố trên đang được Liên danh NJPT, Tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo-Cienco 6) phối hợp làm rõ.
Qua báo cáo bước đầu của Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo-Cienco 6, đánh giá sơ bộ đây là sự việc xảy ra đơn lẻ tại 1 vị trí. Sau khi có báo cáo chính thức, MAUR tiếp tục xem xét, xử lý theo quy định nhằm đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ, an toàn tuyệt đối cho công trình trong xây dựng, khai thác và vận hành.
Đây là sự việc xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công, chưa được bàn giao cho Chủ đầu tư; với vai trò Tổng thầu EPC, Liên danh Sumitomo-Cienco 6 chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình cũng như thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa tại vị trí cầu cạn VD14 của Dự án.
Trước sự cố có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình và độ an toàn tàu chạy, MAUR đã có văn bản đề nghị Liên danh SCC có trách nhiệm khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân xảy ra sự việc nhằm đánh giá đúng bản chất vấn đề, từ đó báo cáo sự việc và phương án khắc phục, sửa chữa trước ngày 13-11.
Để tránh các sự cố tương tự có thể xảy ra tại các vị trí khác, MAUR yêu cầu Liên danh SCC rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện trạng cho tất cả các kết cấu hiện hữu thuộc gói thầu. Từ đó so sánh và đối chiếu cao độ gối, chuyển vị (nếu có) so với yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dự án, báo cáo kết quả thực hiện kiểm tra trước ngày 15-12.
MAUR khẳng định, các hư hỏng trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC với vai trò Tổng thầu. Do đó, Liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với chất lượng công trình. Việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, khắc phục, sửa chữa bằng chính kinh phí của nhà thầu SCC.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Đoạn cầu cạn của tuyến dài 14,5 km. Toàn bộ dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói thầu CP2 đạt 88% khối lượng.
TPHCM đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.
>> Dưới đây là một số hình ảnh đã được khắc phục sửa chữa:
Sự cố dầm cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được khắc phục ảnh 2 Công nhân, kỹ sư dự án sửa chữa gối dầm. Ảnh: QUỐC HÙNG
Sự cố dầm cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được khắc phục ảnh 3 Công nhân, kỹ sư dự án sửa chữa khu vực thanh ray. Ảnh: QUỐC HÙNG
Sự cố dầm cầu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được khắc phục ảnh 4 Điểm bị nứt  Ảnh: QUỐC HÙNG

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Để hoàn thành mục tiêu 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan quản lý cần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Nhà ở quốc gia và thu hút doanh nghiệp đầu tư hợp lý hơn.

Nạo vét bùn đất, làm sạch sông Tô Lịch

Làm việc xuyên đêm, “hồi sinh” sông Tô Lịch

Thực hiện kế hoạch thoát nước năm 2025 và góp phần cải tạo sông Tô Lịch, những ngày này, nhiều công nhân, cán bộ của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang nỗ lực, khẩn trương nạo vét bùn đất để khơi thông dòng chảy lòng sông Tô Lịch.

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Sau khi đăng bài “Làm mới vỉa hè, "bức tử" cây xanh”, Báo SGGP đã nhận được phản ánh của người dân ở phường 13, quận 5, TPHCM về việc đơn vị thi công cải tạo Công viên Thăng Long đã đốn hạ nhiều cây xanh.

Dự án 39-39B Bến Vân Đồn (quận 4, TPHCM) là một trong những dự án được gỡ vướng theo Nghị quyết 170. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kiến nghị cách xác định tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 170

Góp ý dự thảo nghị định hướng dẫn Nghị quyết 170/2024/QH15 của Quốc hội, doanh nghiệp đề xuất sửa đổi nội dung đối với trường hợp tiền sử dụng đất xác định lại nhỏ hơn tiền sử dụng đất đã tạm nộp, không hoàn trả khoản tiền chênh lệch.

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Liên quan việc đốn hạ 17 cây lim xẹt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn trước Công viên Tao Đàn quận 1), chiều 24-3, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) cho biết, việc thi công đào vỉa hè đã làm đứt rễ ảnh hưởng đến sinh trưởng và khả năng bám đất của cây. Nền đất bị hư hỏng làm mất kết cấu dẫn đến tình trạng cây bị nghiêng, cùng với đó một số cây bị sâu bệnh, mục gốc, tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ vào mùa mưa, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Cải tạo vườn hoa Lý Thái Tổ, trồng thêm cây xanh

Cải tạo vườn hoa Lý Thái Tổ, trồng thêm cây xanh

Sáng 24-3, trước thông tin về việc dự án cải tạo, chỉnh trang vườn hoa Lý Thái Tổ (ở quận Hoàn Kiếm), sẽ phải di chuyển nhiều cây xanh lâu năm tại khu vực, UBND quận Hoàn Kiếm đã có thông tin báo chí làm rõ về việc thực hiện dự án này.

Hà Nội áp dụng cơ chế "đặc biệt" để làm nhanh nhất quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm

Hà Nội áp dụng cơ chế "đặc biệt" để làm nhanh nhất quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm

TP Hà Nội chỉ đạo thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo cho dự án đầu tư xây dựng quảng trường - công viên khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm không bị ngừng trệ bởi bất kỳ khó khăn, vướng mắc thường gặp nào đối với một dự án đầu tư công, có sử dụng đất, để thực hiện trong thời gian ngắn nhất.

TPHCM rà soát điều kiện năng lực hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ

TPHCM rà soát điều kiện năng lực hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ

Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc kiểm tra, rà soát điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân tham gia tư vấn thiết kế xây dựng, thẩm tra thiết kế xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố.

Cải tạo, xây mới chung cư cũ: Có mặt bằng cũng chưa xây được

Cải tạo, xây mới chung cư cũ: Có mặt bằng cũng chưa xây được

Một trong những vướng mắc trong việc cải tạo, xây mới chung cư cũ được các cơ quan chức năng đề cập lâu nay là khó khăn di dời, tái định cư cho các hộ dân. Tuy nhiên, tại TPHCM đang có tình trạng ngược lại: các hộ dân ở nhiều chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng đã di dời, nhưng việc xây mới không thể thực hiện!