Nguồn tin giấu tên khẳng định các chuyên gia an ninh đã không xử lý sự cố này như các vụ liên quan tấn công mạng. Trong khi đó, Cơ quan an ninh mạng quốc gia ANSSI của Pháp khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy sự cố thông tin lần này là hệ lụy từ một vụ tấn công mạng. ANSSI cho biết nhiều nhóm chuyên gia đã được huy động để xác định nguyên nhân sự cố và hỗ trợ các cơ quan, tổ chức bị ảnh hưởng ở Pháp.
Trước đó, việc dịch vụ đám mây của Microsoft trong ngày 19-7 gặp sự cố đã khiến hàng trăm chuyến bay bị hoãn hoặc hủy, trong khi các dịch vụ ngân hàng, truyền thông và các công ty khác trên thế giới cũng buộc phải tạm ngừng hoạt động. Đơn vị dịch vụ đám mây của Microsoft, Azure đã thông báo nhận biết sự cố có liên quan đến máy ảo chạy hệ điều hành Windows và CrowdStrike. Hiện các máy ảo đang ở trạng thái khởi động lại và Azure cho biết đang xem xét các giải pháp có thể thực hiện để giảm thiểu ảnh hưởng.
Theo Downdetector.com - trang web chuyên phản ánh sự cố của các dịch vụ internet, đã có báo cáo về sự gia tăng tình trạng gián đoạn hoạt động đối với các dịch vụ tại Visa - tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia của Mỹ, dịch vụ an ninh do công ty ADT của Mỹ cung cấp và dịch vụ bán lẻ trực tuyến Amazon cũng như hàng loạt hãng hàng không trên thế giới. Tại Mỹ, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết các hãng hàng không của nước này gồm United Airlines , American Airlines, cùng với hãng Delta và Allegiant đều phải tạm ngừng các chuyến bay.
Các hãng hàng không, đường sắt và đài truyền hình ở Anh bị gián đoạn do sự cố máy tính. Sân bay Schiphol của Amsterdam cho biết sự cố trên cũng đã tác động lớn đến các chuyến bay đến và đi từ sân bay được đánh giá là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu.
Tại Đức, sân bay Berlin thông báo với hành khách về trục trặc kỹ thuật làm trì hoãn và kéo dài khâu làm thủ tục lên máy bay. Trong khi đó, tại Australia, các hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, ngân hàng và các đài truyền hình đã bị gián đoạn do mất quyền truy cập vào hệ thống máy tính…