Tính riêng từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đã đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ. 5 thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu chủ lực, chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, hiện ngành da giày đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như phụ thuộc nguyên phụ liệu nhập khẩu, truy xuất nguồn gốc, chưa đáp ứng chuẩn rào cản kỹ thuật xanh…
Nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị cơ quan chức năng liên quan hỗ trợ hội thành lập trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và đổi mới sáng tạo ngành thời trang Việt Nam. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp giảm tỷ lệ hàng gia công, tăng lượng hàng thiết kế có kết hợp phát triển thương hiệu để tăng giá trị gia tăng.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, sẽ sớm thúc đẩy nghiên cứu sáng tạo và xây dựng trung tâm nguyên phụ liệu của ngành, đồng thời tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến thuế, hải quan cho doanh nghiệp ngành da giày.
Về phía bộ, tăng cường đàm phán, ký kết hàng loạt các hiệp định thương mại tự do nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu cho những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh. Ở khía cạnh khác, gia tăng hỗ trợ doanh nghiệp trong xây dựng, điều chỉnh chiến lược, chuyển đổi sản xuất kinh doanh phù hợp với nhu cầu, xu hướng, chiến lược và quy định mới của các thị trường, nhất là xu hướng chuyển đổi sản xuất, xuất khẩu xanh, bền vững, tận dụng có hiệu quả các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.