- Đúng là mua bán online trong ba năm qua tại xứ mình đã tăng trưởng rất đáng kể. Hạ tầng logistics lẫn các phương thức thanh toán thuận lợi đã thúc đẩy tốc độ đó. Tuy vậy, gần đây sức cạnh tranh của các nhà bán hàng trực tuyến trong nước tụt đi thấy rõ. Một nguyên do dễ hiểu của tình trạng ấy là phí vận chuyển hàng hóa quá mắc.
- Nếu đã biết mắc thì phải có cách cho nó rẻ đi được chớ?
- Dòm thấy là một chuyện, mà gỡ được lại là chuyện khác. Đa số người tiêu dùng đang than phiền vì mua đồ trong nước lại có phí vận chuyển cao hơn hẳn so với mua thẳng từ Trung Quốc. Những người bán bên bển có cách tổ chức, liên kết chặt chẽ, tự động hóa cao khiến phí giao hàng thấp. Còn người bán ở mình ít liên kết, kho hàng phân tán, quản lý thủ công. Điều đó làm phí vận chuyển cao và đổ hết vô người tiêu dùng.
- Không cải thiện nhanh tình hình, lợi nhuận bán hàng sẽ bị hút về phía xứ ngoại. Nhà bán hàng xứ mình phải chia sẻ kho chung, ghép đơn hàng cùng chuyến, giảm thiểu thời gian giao nhận… để sớm đi cùng nhau.