Đi thành nhóm nhỏ, tự đặt dịch vụ
Anh Nguyễn Quốc Thái (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) vừa trở lại TPHCM sau chuyến du xuân 3 ngày tại TP Đà Lạt. Do chủ động đặt trước phòng khách sạn, chỗ ăn uống, tham khảo giá dịch vụ trước Tết Nguyên đán, nên gia đình anh cùng nhóm bạn đỡ chật vật hơn so với một số người khác. “Cả năm dịch giã nên mình cố gắng cho vợ con đi nghỉ dưỡng. Đi chơi thì vui nhưng mệt quá, vì khách du xuân rất đông. Ước tính toàn bộ chi phí ăn ở, đi lại bằng xe khách cho 3 ngày 2 đêm từ TPHCM - TP Đà Lạt khoảng 5 triệu đồng/người”, anh Thái nói.
Vì dịch bệnh nên năm nay, chị Hoàng Thị Lanh (ngụ đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM) tiếp tục lựa chọn các điểm đến trong nước, thay vì du xuân ở nước ngoài. “Mình tự đặt dịch vụ, tham khảo giá cả qua mạng xã hội, lại được chiết khấu trực tiếp. Muốn biết chất lượng dịch vụ ra sao, cứ tìm hiểu thêm các phản hồi từ du khách đi trước, từ các phương tiện truyền thông”, chị Lanh cho biết.
Du lịch tự túc như anh Thái, chị Lanh cũng là xu hướng đang “lên ngôi” sau đại dịch: tự tổ chức tour tuyến mà không thông qua các công ty du lịch. Các điểm đến mà người dân thích tự thiết kế tour đi chơi sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần vẫn tập trung ở Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, các tỉnh phía Bắc… Chính các doanh nghiệp lữ hành cũng thừa nhận, người dân đi du lịch tự túc ngày càng tăng, nhất là giới trẻ rành công nghệ. Xu hướng này không riêng ở nước ta, mà “nở rộ” trên toàn thế giới khi những “ông trùm” công nghệ cung cấp các nền tảng du lịch trực tuyến có mặt khắp nơi. Thống kê nhanh từ Google và Temasek chỉ ra rằng, ngành du lịch trực tuyến ở Đông Nam Á đang tăng mạnh. Dự báo đến năm 2025 có thể đạt khoảng 90 tỷ USD. Riêng Việt Nam, quy mô du lịch trực tuyến đến năm 2025 trị giá ước tính khoảng 9 tỷ USD.
Tìm phân khúc khách hàng riêng
Trước sự thay đổi quá nhanh của xu hướng du lịch, các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành bắt buộc phải đổi mới, phải có lối đi riêng, không chỉ “sống sót” qua đại dịch Covid-19 mà thích ứng ngay khi cuộc sống trở lại bình thường.
Ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, nhận định, du khách có nhu cầu thư giãn về thể chất và tinh thần nhưng vẫn muốn an toàn nên các chuyến đi thường hướng vào nhu cầu riêng tư. Các tour cao cấp có chương trình tinh giản hơn về hoạt động tham quan, với các dịch vụ tinh tế. Từ cuối năm 2019, công ty đã tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp với những dịch vụ đẳng cấp, có tiêu chuẩn dịch vụ máy bay, ô tô, khách sạn, nhà hàng, hướng dẫn viên từ 4-5 sao… “Chúng tôi xây dựng sản phẩm từ hoạt động nghiên cứu nhu cầu, sở thích riêng của du khách cho đúng “gu” khách hàng”, ông Trần Thế Dũng cho hay.
Ông Lại Minh Duy, Tổng Giám đốc TST Tourist, chia sẻ: “Lắng nghe khách hàng là bí quyết mà công ty chúng tôi trụ được trong thời gian qua”. TST Tourist đang có các tour du lịch thảnh thơi, giúp du khách thêm thời gian trải nghiệm điểm đến thay vì “cưỡi ngựa xem hoa”, mệt mỏi với lịch trình tham quan dày đặc kiểu truyền thống. Còn lãnh đạo Lữ hành Saigontourist cho rằng, thực tế du lịch truyền thống vẫn có sức “hấp dẫn” riêng với nhóm khách trưởng thành, hoặc dòng khách hạng sang có mức chi trả cao, vì dòng khách này không có nhiều thời gian tự lên hành trình cho mình, lại muốn tận hưởng dịch vụ chất lượng.
Nói chung, ngành du lịch phải tự thay đổi, không chỉ phục vụ khách nội địa tốt hơn mà còn phải sẵn sàng cho kế hoạch “mở cửa” vào tháng 3 tới. Việc cải tổ để phát triển mạnh mẽ, góp phần phục hồi kinh tế sau đại dịch của ngành du lịch vào thời điểm này là hết sức cần thiết.
Chào bán tour quốc tế
|