Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng cho biết, năm học 2024-2025, số học sinh các cấp học huy động được hơn 267.000, đạt 102,35% chỉ tiêu kế hoạch.
Về đội ngũ giáo viên, năm học 2024 - 2025, toàn ngành giáo dục tỉnh có 14.110 giáo viên (biên chế là 13.698, hợp đồng là 412).
Hiện tỉnh Sóc Trăng đang đối diện với thực trạng thiếu giáo viên nghiêm trọng. Cụ thể, tính theo định mức giáo viên, năm học 2024-2025, số giáo viên còn thiếu là 1.519 giáo viên (cấp mầm non thiếu 616; cấp tiểu học thiếu 383; cấp trung học cơ sở thiếu 258; cấp trung học phổ thông thiếu 262).
Tính theo biên chế được giao, năm học 2024 - 2025, số giáo viên còn thiếu so với biên chế giáo viên được giao là 1.295.
Nguyên nhân chính được chỉ ra là do công tác tuyển dụng gặp nhiều khó khăn, không đáp ứng được yêu cầu thực tế; vướng quy định về phân cấp tuyển dụng, tạo ra rào cản lớn khi tuyển dụng.
Cụ thể, một số đơn vị sự nghiệp công lập không có người đăng ký dự tuyển hoặc số lượng người dự tuyển rất ít, thậm chí, một số chỉ tiêu tuyển dụng chỉ có 1 ứng viên tham gia dự tuyển.
Do tuyển dụng theo vị trí việc làm nên thí sinh thường tập trung đăng ký dự tuyển vào những đơn vị gần trung tâm thành phố theo nguyện vọng hoặc đăng ký ở những vùng có chế độ ưu đãi; các đơn vị ở vùng sâu vùng xa hoặc không có chế độ ưu đãi rất ít có thí sinh đăng ký, dẫn đến tình trạng nơi cần không tuyển được…
Đơn cử, năm 2022, Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng tuyển dụng 72 chỉ tiêu, có 114 thí sinh dự tuyển nhưng chỉ tuyển dụng được 28 chỉ tiêu, trong đó 1 trường hợp vào làm việc được 1 tháng đã nghỉ việc.
Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng không cho phép tuyển dụng đủ số người trong biên chế giao mà phải cắt giảm để đảm bảo lộ trình tinh giản biên chế, trong khi số học sinh ngày càng tăng theo chỉ tiêu giao, mà việc cắt giảm cơ học giáo viên sẽ gây rất nhiều khó khăn cho ngành giáo dục.
Ông Châu Tuấn Hồng, Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng cho biết, số giáo viên thiếu so với biên chế và so với định mức rất cao, gây khó khăn trong việc phân công, bố trí, sắp xếp đội ngũ đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
Trước mắt, trong khi chờ tuyển dụng , ngành giáo dục khắc phục tình trạng thiếu giáo viên bằng các giải pháp như: điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu (theo bộ môn thừa thiếu cục bộ giữa các đơn vị); tổ chức cho giáo viên dạy thêm giờ; hợp đồng chuyên môn; hợp đồng thỉnh giảng...
"Việc thực hiện điều chuyển chỉ là giải pháp tạm thời vì nơi giáo viên được chuyển đi vẫn thiếu so với định mức và phải dạy vượt giờ", ông Châu Tuấn Hồng chia sẻ.