Theo báo cáo của Sở Du lịch, qua công tác nắm tình hình, chiều 28-4 tại khu vực ngã tư Hàng Buồm - Hàng Đường, xảy ra vụ việc người bán hàng rong có dấu hiệu “chặt chém” khi bán 3 quả dứa với giá 500.000 đồng cho nhóm khách du lịch nước ngoài. Khi có nhiều người xung quanh vào can ngăn và yêu cầu người bán hàng trả lại tiền cho khách thì người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Chiều 29-4, người bán hàng rong nêu trên đã đến trình diện tại cơ quan công an và hiện cơ quan quản lý đang lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.
Sở Du lịch Hà Nội cũng cho biết, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, đoàn kiểm tra của Sở đã tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên, vận chuyển khách du lịch gắn với việc đảm bảo trật tự đô thị, trật tự công cộng, lòng đường, hè phố; xử lý các hành vi đeo bám, chèo kéo, ép giá, bắt chẹt khách du lịch, tình trạng người ăn xin,… tại các điểm du lịch. Qua kiểm tra, rà soát tại một số điểm du lịch tập trung đông du khách trên địa bàn như: di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám; khu vực Lăng Bác và Bảo tàng Hồ Chí Minh; Trung tâm bảo tồn Di sản Hoàng Thành Thăng Long; khu vực Đền Ngọc Sơn và xung quanh hồ Hoàn Kiếm.
Tại thời điểm kiểm tra, các cơ quan, đơn vị tổ chức, quản lý tại các điểm đến du lịch, di tích trên đều tập trung, tăng cường cơ sở vật chất, công tác tổ chức đón tiếp khách du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Việc trông giữ xe ô tô, xe máy, xe đạp được bố trí tại khu vực riêng, giảm thiểu tối đa việc gây cản trở giao thông, không xuất hiện hàng rong, ăn xin, chèo kéo khách du lịch.
Bộ phận thông tin, hỗ trợ khách du lịch của Sở Du lịch, Tổng đài 1800.556.896, VNPT Hà Nội đã cung cấp thông tin cho khách du lịch về tuyến điểm du lịch, chỉ dẫn đường đi, thời gian tổ chức các sự kiện, chỉ dẫn về khách sạn, bến xe, các điểm mua sắm, các thủ tục hành chính có liên quan…