Trong ngày 12-1, phóng viên Báo SGGP đã đến thực tế tại một số siêu thị như Tops Market Hà Đông (tòa nhà Hồ Gươm Plaza, đường Trần Phú, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông), Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hà Đông (phường Dương Nội, quận Hà Đông), Trung tâm Thương mại Mê Linh Plaza Hà Đông (Metro Hà Đông, đường Tô Hiệu, phường Hà Cầu)... thậm chí đến cả siêu thị Big C Thăng Long (một trung tâm thương mại lớn và lâu đời ở Hà Nội, địa chỉ tại đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy), đều thấy lượng khách đến tham quan, mua sắm tết khá ít ỏi so với bình thường.
Siêu thị nào cũng có lượng hàng hóa, thực phẩm, trái cây, bánh kẹo... trưng bày đầy ắp trên các gian, kệ hàng nhưng lượng khách chỉ lưa thưa (thậm chí có thể đếm được) dù khoảng thời gian lúc đó đang là buổi sáng. Đến tầm 10-11 giờ trưa vẫn khá vắng.
Nhiều khách chỉ đi tham quan, xem hàng hóa và học sinh, trẻ nhỏ vào dạo chơi là chủ yếu. Có những gian, kệ hàng không có khách nào ghé xem. Nhiều thời điểm, nhân viên đứng quầy, nhân viên thu ngân, nhân viên giám sát… khá nhàn.
Một số nhân viên bán hàng cho biết, thường siêu thị chỉ đông vào những ngày cuối tuần và ban đêm thì nhiều hơn ban ngày. Mặc dù vậy, sức mua năm nay giảm khá rõ so với mọi năm.
Một số người cũng cho rằng, do những ngày qua, ở Hà Nội liên tục mưa phùn giá rét nên ít người đi siêu thị, trung tâm thương mại. Tuy nhiên theo tìm hiểu thực tế của phóng viên Báo SGGP cách đây 1-2 tuần và cách đây khoảng 1 tháng, tại một số siêu thị như Aeon Mall Hà Đông, dù thời tiết ban ngày đẹp, trời tạnh ráo nhưng lượng khách vào đây cũng khá thưa thớt, vắng vẻ. Bãi đỗ xe của siêu thị khá trống dù lúc đó là khoảng từ 13 đến 15 giờ.
Trong khi thời gian này những năm trước, lượng khách vào ra tại các siêu thị ở Hà Nội thường đông nghẹt. Thường đến 12 giờ trưa, thậm chí 13 giờ, khách mua sắm vẫn phải đứng xếp hàng chờ đến lượt tại các quầy thu ngân, tính tiền hàng của siêu thị.