Nếu được thông qua, dự án sẽ triển khai thi công xây dựng giai đoạn đầu tiên vào năm 2024, đưa vào khai thác năm 2027. Khu vực xây dựng cảng có độ sâu thuận tiện tiếp cận luồng hàng hải, phù hợp với chiến lược phát triển dịch vụ logistics và hình thành Trung tâm tài chính quốc tế của TPHCM.
Đánh giá về tác động môi trường, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển, cho biết, siêu cảng nằm tại vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, không tác động tới các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước. Trước cảng có 2 cù lao cách vùng lõi khu dự trữ bằng sông Thêu, nên việc xây dựng cảng không ảnh hưởng Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
Ngoài ra, hàng hóa chủ yếu vận chuyển bằng sà lan theo đường thủy nên không đầu tư nhiều đường bộ, sẽ giảm thiểu tác động môi trường cho Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Đặc biệt, cảng này sẽ xây dựng theo mô hình cảng xanh, quy hoạch đảm bảo tỷ lệ cây xanh hơn 10% diện tích được giữ lại cho việc bảo tồn rừng phòng hộ và cây xanh.