Thông tin ban đầu, lúc 21 giờ 21 phút ngày 28-9, tàu AH1 đầu máy D18E-603 kéo 21 xe hàng, khi đi đến Km752+350 khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô thì đầu máy bị trật bánh trục số 1, cách mép ray 70cm bên phải theo hướng tàu chạy.
Các lực lượng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường khắc phục sự cố và đến 23 giờ 48 phút, điều độ phát lệnh kéo 21 xe của tàu AH1 về lại ga Thừa Lưu.
Đến 0 giờ 33 phút ngày 29-9, đầu máy D18E -603 được đưa về ga Lăng Cô.
Đây là vụ trật bánh tàu hàng thứ 2 liên tiếp trong ngày 28-9 và là vụ trật bánh thứ 5 trong 2 tháng qua trên đường sắt Bắc – Nam thuộc khu gian Lăng Cô – Thừa Lưu.
Sau hàng loạt vụ tàu trật đường ray trên cung đường sắt nói trên, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân. Kết quả cho thấy, chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.
Nguyên nhân tàu trật bánh khỏi đường ray do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm). Đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má, tác dụng leo ray gây trật bánh.