Cần Thơ trông chờ đường bay mới

Việc Vietjet quyết tâm mở thêm đường bay Cần Thơ - Đà Nẵng là tín hiệu rất tích cực cho Cần Thơ và khu vực châu thổ Cửu Long. Chuyện còn lại phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của “hai đầu cầu”.

Việc Vietjet quyết tâm mở thêm đường bay Cần Thơ - Đà Nẵng là tín hiệu rất tích cực cho Cần Thơ và khu vực châu thổ Cửu Long. Chuyện còn lại phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của “hai đầu cầu”.

Trông chờ tuyến mới

Đường bay Cần Thơ - Đà Nẵng thực ra đã được khởi động từ năm 2009 với rất nhiều cuộc họp “đủ cấp đủ ngành”. Chỉ mấy tháng trước, người ta đã nói tới những chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) vào giữa năm 2014. Nhiều công ty du lịch đã chào bán nhiều lần nhưng đều… hụt.

Những yêu cầu mà Hãng hàng không Vietjet đặt ra (hỗ trợ kinh phí năm đầu, mặt bằng mở văn phòng, ưu đãi phí dịch vụ…) hầu như đã được Cần Thơ đáp ứng, vậy liệu có thể khai trương đường bay này vào ngày 15-7 như dự kiến? Ông Nguyễn Bắc Toán, Phó Giám đốc Thương mại Vietjet, cho biết quan điểm của hãng là không trông chờ, ngồi đợi mà phải chủ động tạo ra thị trường. Tuyến Đà Lạt - Vinh là tuyến hãng mới mở (tháng 12-2013), tần suất ban đầu 3 chuyến/tuần và nay đã có hàng ngày. Đối với Đà Nẵng, có sẵn cơ sở và thị trường (Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng có trên 100 chuyến bay trong nước và quốc tế mỗi ngày; năm 2013 đón hơn 4 triệu khách). Chính quyền và doanh nghiệp Cần Thơ rất quan tâm, hỗ trợ vì vậy sẽ không khó như tuyến Đà Lạt - Vinh.

Việc mở thêm các đường bay từ Cần Thơ cũng là mong muốn của Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ. Ông Đặng Thanh Tâm, Giám đốc sân bay Cần Thơ, từng bày tỏ rất nhiều lần về việc này. Với năng lực phục vụ từ 3 - 5 triệu lượt khách/năm, lượng hàng hóa thông qua khoảng 5.000 tấn/năm, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay vận tải lớn, nhưng lịch bay của “sân bay lớn nhất ĐBSCL” trong nhiều năm liền vẫn đơn điệu với 2 đường bay nội địa (Cần Thơ đi Hà Nội, Cần Thơ đi Phú Quốc), tần suất 1-2 chuyến/ngày do VNA khai thác; vào dịp tết có mở thêm chuyến bay Cần Thơ - Côn Đảo, Cần Thơ - Đài Bắc - Đài Trung (Đài Loan). Lượng khách thông qua cảng hàng năm trồi sụt thất thường, cao nhất là năm 2013 cũng chỉ đạt 241.500 khách.

Chuyện của hai đầu cầu

Ngoài đường bay ra Đà Nẵng, Cần Thơ còn có kỳ vọng mở ra các chuyến bay đến Liên Khương (Lâm Đồng), Cam Ranh (Khánh Hòa), Siêm Riệp - Phnom Penh (Campuchia), Bangkok (Thái Lan)... Trong nền kinh tế thị trường, bài toán hiệu quả là điều đầu tiên phải tính. Chuyện kéo dài việc bù lỗ trong nhiều năm liền, dù là xã hội hóa cho tuyến bay Cần Thơ - Hà Nội vẫn khiến các nhà đầu tư phải ngập ngừng dù đầy quyết tâm. Trong khi đó, rõ ràng, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ khai thác chưa tương xứng (khoảng 8% công suất) với tiềm năng, vị thế của một TP trung tâm ĐBSCL cũng như nguồn vốn cả ngàn tỷ đồng mà Chính phủ và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đầu tư.

Vấn đề hiện nay, các sản phẩm du lịch mới, cơ sở dịch vụ, hạ tầng phù hợp (mở rộng liên kết, chất lượng nhân lực cho đến… bãi để xe) là điều mà Cần Thơ rất cần thực hiện trong giai đoạn mới. Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng cần tạo môi trường tốt nhất để hút du khách; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư; tăng cường liên kết, tổ chức kích cầu du lịch…

VŨ THỐNG NHẤT

Tin cùng chuyên mục