Theo đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nguyên nhân khiến cao tốc hơn 34.000 tỉ đồng hư hỏng là do xe tải nặng lưu thông và đọng nước.
Điều này cũng được ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, đồng tình. “Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xuất hiện nhiều cơn mưa lớn, rồi nhiều xe tải trọng nặng chạy trên cao tốc do đó đã góp phần gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường nhanh”, ông Sinh nói.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc giải thích trên không thuyết phục vì khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, phải tính toán, tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất…
Trước sự việc này, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam) cho biết: “Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi được phân ra làm hai đoạn, trong đó, tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Tam Kỳ đã thông xe hơn một năm nay, tuyến đường Tam Kỳ- Quảng Ngãi mới thông xe một tháng.
“Việc bong tróc nhựa chủ yếu ở đoàn Đà Nẵng- Tam Kỳ do xuất hiện nhiều trận mưa lớn dẫn đến một số vị trí xe tải trọng lớn đi qua làm bong tróc các lớp bê tông nhựa tạo nhám, vì đặc thù lớp nhựa này mỏng, độ dày 3 phân nên một số vị trí nước đọng cục bộ, bê tông nhựa dính bám không tốt dẫn đến việc bóng tróc. Nếu thời tiết thuận lợi chúng tôi sẽ cho công nhân sửa chữa khắc phục ngay sự cố này”, ông Thành nói.
Trước đó, chỉ sau 1 tháng vận hành, mặt đường tuyến cao tốc Đà Nãng – Quảng Ngãi đoạn từ Km0 đến Km65 đã xuất hiện một số vị trí hư hại như rạn nứt, tạo ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong khi đó, việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng.