Dự kiến dự thảo sẽ được trình Chính phủ vào tháng 12.
Theo Bộ GTVT, Nghị định 10 được ban hành ngày 17-1-2020. Sau 1 năm thực hiện, nghị định này đã bộc lộ một số vấn đề bất cập, cần được điều chỉnh để phù hợp với hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải cũng như cơ quan quản lý. Các nội dung chính cần sửa đổi là: đề xuất bổ sung các quy định ngăn xe hợp đồng, xe du lịch “lách luật” chạy trá hình tuyến cố định; bổ sung quy định về quản lý dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe; đề xuất siết việc cấp và thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với xe kinh doanh vận tải…
Trong đó, đối với nội dung thu hồi phù hiệu, biển hiệu xe khách, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi Khoản 11 Điều 22, theo hướng bổ sung quy định: trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày quyết định xử phạt được ký, đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại phù hiệu, biển hiệu.
Sở GTVT không cấp lại phù hiệu, biển hiệu trong thời gian 30-60 ngày (tùy trường hợp thu hồi) kể từ ngày đơn vị kinh doanh vận tải nộp phù hiệu, biển hiệu. Trường hợp quá thời hạn trên, sở GTVT tiếp tục đăng tải quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải và phù hiệu, biển hiệu trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Trong thời hạn 15 ngày, đơn vị kinh doanh vận tải vẫn không nộp, sở GTVT cập nhật vào chương trình quản lý kiểm định để cảnh báo xe vi phạm.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, sau nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách xảy ra gần đây, việc sửa đổi Nghị định 10 được thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, tăng chế tài, xử phạt đối với các nhà xe để xe vi phạm nhiều lần. Hiện Bộ GTVT đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 10.