Sẽ thông toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội - cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn)

Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội lên TP Lạng Sơn và cửa khẩu Hữu Nghị sắp được tiếp tục đầu tư sau gần 5 năm mang tiếng là "cao tốc cụt" (xe chỉ chạy đến địa phận Chi Lăng thì phải ngoặt vào Quốc lộ 1A, tức đường quốc lộ cũ).

Ngày 14-4, tại TP Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư là liên danh gồm Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả), Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568, Công ty cổ phần Lizen đã ký kết hợp đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức đối tác công - tư (PPP) loại hợp đồng BOT.

IMG_8299.jpeg
Ký kết đầu tư Dự án cao tốc đoạn Chi Lăng - cửa khẩu Hữu Nghị theo hình thức BOT

Trước đó, ngày 11-4, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án này theo hình thức BOT. Dự án có chiều dài 43km, tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng (3.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và hơn 2.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương); vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng.

IMG_8298.png
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh phát biểu tại lễ ký kết

Theo ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, đây là dự án trọng điểm quốc gia, đến nay đã cơ bản hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Tuyến đường cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được xây dựng trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) có tổng chiều dài là 60km. Trong đó, đoạn cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.

Dự kiến vào ngày 20-4, UBND tỉnh Lạng Sơn và nhà đầu tư sẽ bắt đầu khởi công dự án này. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí là 25 năm 8 tháng.

IMG_8301.jpeg
Trạm thu phí trên đoạn cao tốc cụt Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: CTV

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp nối liền một mạch cao tốc từ Hà Nội lên cửa khẩu Hữu Nghị (Cao Lộc - Lạng Sơn), chấm dứt tình trạng “cao tốc cụt” 5 năm nay.

Tin cùng chuyên mục