Thời gian qua, có một số tuyến cao tốc chỉ được đầu tư xây dựng 2 làn xe, không có dải phân cách và không có làn dừng xe khẩn cấp. Các tuyến đường này bị hạn chế tốc độ, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Theo Bộ GTVT, nguồn vốn luôn là thách thức đối với nhu cầu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Trong các giai đoạn vừa qua, mức vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng chỉ đạt khoảng 2,18% GDP, thấp hơn nhiều so với mức 3,5 - 4,5% GDP đặt ra trong chiến lược phát triển giao thông vận tải.
Bộ GTVT khẳng định sẽ xem xét mở rộng mặt cắt ngang các tuyến cao tốc 2 làn xe hiện nay khi nhu cầu vận tải tăng lên. Hiện một số đoạn tuyến cao tốc có nhu cầu vận tải lớn đã được xem xét đầu tư tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, có dải dừng xe khẩn cấp liên tục như đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu…
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ đề xuất mở rộng các tuyến cao tốc đã được phân kỳ đầu tư cho phù hợp nhu cầu thực tế phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hoàn thành mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch.