Sẽ khắc phục, hoàn thiện hệ thống ETC

Liên quan đến việc thu phí không dừng, Báo SGGP đã trao đổi với ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), cơ quan được Bộ GTVT giao trực tiếp quản lý hệ thống này.
Sẽ khắc phục, hoàn thiện hệ thống ETC

PHÓNG VIÊN: Theo phản ánh của bạn đọc, ở 1 số trạm thu phí, nhất là khu vực phía Nam vẫn xảy ra các tình huống xe dán thẻ của nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 2 (BOO2) nhưng không qua được trạm của nhà cung cấp giai đoạn 1 (BOO1) hoặc ngược lại. Ông có thể cho biết vì sao có tình trạng này?

Ông TÔ NAM TOÀN: Trong thời gian đầu đưa vào vận hành 35 trạm thu phí của BOO2 và việc kết nối với hệ thống thu phí của BOO1 vẫn còn một số lỗi, chủ yếu là lỗi vận hành. Nguyên nhân chính là nhà đầu tư BOO2 cùng lúc đưa nhiều trạm vào khai thác nên công tác vận hành chưa đồng đều, còn lúng túng trong việc xử lý các sự cố phát sinh ở một số trạm. 

Không chỉ kết nối chưa tốt, ở nhiều trạm trên cao tốc còn xảy ra tình trạng xe đã dán thẻ nhưng qua trạm vẫn bị trừ tiền, xe qua được trạm đầu vào nhưng đến trạm đầu ra lại không giao dịch được; xe đi vào làn ETC, bị trừ tiền tài khoản nhưng barie không mở... những sự cố này do đâu, thưa ông?

Theo đánh giá của chúng tôi, về mặt kỹ thuật, hệ thống ETC đã cơ bản vận hành ổn định. Tuy nhiên, đối với các trạm mới đưa vào hoạt động vẫn còn một số lỗi như quy trình dán thẻ chưa tốt, dán thẻ sau kính chống chói nên khi xe qua trạm không đọc được tín hiệu; lái xe chưa biết trạm đã vận hành ETC nên vẫn trả tiền mặt, nhân viên vẫn thu phí dẫn đến thu phí 2 lần… Với các trạm thu phí kín trên cao tốc, do quy trình nghiệp vụ phức tạp, được vận hành, kết nối bởi nhiều đơn vị nên cũng còn phát sinh lỗi nghiệp vụ.

Có ý kiến cho rằng những sự cố kỹ thuật, lỗi vận hành như đã nêu chưa được xử lý rốt ráo, gây phiền toái cho chủ phương tiện?

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Tổng cục ĐBVN đã thành lập đoàn kiểm tra tại các trạm thu phí có lưu lượng lớn trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình; Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Bắc Giang… Đối với các lỗi kỹ thuật, Tổng cục ĐBVN đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để xác định nguyên nhân lỗi và khắc phục trong vòng 6-24 giờ. Đối với các lỗi vận hành, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo bộ phận giám sát hậu kiểm của nhà cung cấp dịch vụ xác định lỗi, hướng dẫn nhân viên quy trình khắc phục, hoàn trả tiền cho chủ xe nếu thu nhầm. Bộ phận chăm sóc khách hàng có trách nhiệm liên hệ với chủ xe để giải thích. Tổng cục ĐBVN cũng đã chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ thiết lập đường dây nóng tiếp nhận các phản hồi của khách hàng để kịp thời xử lý.

Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN từng khẳng định sẽ sớm có chế tài xử phạt xe chưa dán thẻ vẫn đi vào làn ETC để đảm bảo làn ETC được ưu tiên, thông suốt nhưng thực tế chưa có trường hợp nào bị xử phạt?

Chúng tôi chưa thực hiện được việc xử phạt phương tiện chưa dán thẻ đi nhầm vào làn ETC. Trong thời gian tới, Tổng cục ĐBVN sẽ phối hợp với Cục CSGT để triển khai việc xử phạt phương tiện chưa dán thẻ đi nhầm vào làn ETC. 

Đã hơn 3 tháng triển khai dịch vụ thu phí không dừng nhưng sự cố vẫn xảy ra, trách nhiệm của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN trong vấn đề này như thế nào?

Bộ GTVT vừa quyết định thành lập 2 tổ công tác kiểm tra việc quản lý, vận hành hệ thống ETC trên toàn quốc, nhằm đánh giá kỹ những tồn tại, bất cập phát sinh trong quá trình vận hành thời gian qua. Việc kiểm tra sẽ tập trung làm rõ sự phối hợp giữa các bên trong tổ chức thu phí; kết nối liên thông giữa 2 hệ thống ETC; công tác dán thẻ... Kết quả kiểm tra sẽ là cơ sở để cơ quan quản lý triển khai các giải pháp khắc phục, hoàn thiện hệ thống ETC trong thời gian tới.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Một góc TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh: HIẾU GIANG

Khánh Hòa yêu cầu TP Nha Trang cấp phép xây dựng

Ngày 4-4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản khẩn gửi UBND TP Nha Trang yêu cầu giải quyết việc cấp giấy phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Quy chế quản lý kiến trúc TP Nha Trang vẫn chưa được phê duyệt, gây ảnh hưởng đến quyền lợi và cuộc sống của người dân.

Đốn hạ cây dầu cổ thụ trên đường Hùng Vương, quận 10

Đốn hạ cây dầu cổ thụ trên đường Hùng Vương, quận 10

Trưa 3-4, Công ty TNHH MTV Cây xanh TPHCM thực hiện đốn hạ cây dầu cổ thụ (đánh số 6) trên đường Hùng Vương (thuộc phường 1, quận 10, TPHCM). Theo ghi nhận của PV SGGP, cây dầu có đường kính gốc và thân to khoảng hai người ôm, cao hơn 40m; thân và cành lá đang xanh tươi bình thường nhưng thân cây bị cong. Khoảng 2 tháng trước, cây dầu này đã bị cắt hạ hai nhánh lớn nhất.

Cây đang xanh tốt, vì sao lại đốn?

Cây đang xanh tốt, vì sao lại đốn?

Khoảng 12 giờ trưa 3-4, các công nhân Công ty TNHH MTV Cây xanh TPHCM đang cắt trụi cành, sau đó đốn hạ một cây dầu (đánh số 6) trên đường Hùng Vương thuộc phường 1, quận 10, TPHCM.

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Để hoàn thành mục tiêu 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan quản lý cần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Nhà ở quốc gia và thu hút doanh nghiệp đầu tư hợp lý hơn.

Nạo vét bùn đất, làm sạch sông Tô Lịch

Làm việc xuyên đêm, “hồi sinh” sông Tô Lịch

Thực hiện kế hoạch thoát nước năm 2025 và góp phần cải tạo sông Tô Lịch, những ngày này, nhiều công nhân, cán bộ của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang nỗ lực, khẩn trương nạo vét bùn đất để khơi thông dòng chảy lòng sông Tô Lịch.

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Sau khi đăng bài “Làm mới vỉa hè, "bức tử" cây xanh”, Báo SGGP đã nhận được phản ánh của người dân ở phường 13, quận 5, TPHCM về việc đơn vị thi công cải tạo Công viên Thăng Long đã đốn hạ nhiều cây xanh.

Dự án 39-39B Bến Vân Đồn (quận 4, TPHCM) là một trong những dự án được gỡ vướng theo Nghị quyết 170. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kiến nghị cách xác định tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 170

Góp ý dự thảo nghị định hướng dẫn Nghị quyết 170/2024/QH15 của Quốc hội, doanh nghiệp đề xuất sửa đổi nội dung đối với trường hợp tiền sử dụng đất xác định lại nhỏ hơn tiền sử dụng đất đã tạm nộp, không hoàn trả khoản tiền chênh lệch.

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Liên quan việc đốn hạ 17 cây lim xẹt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn trước Công viên Tao Đàn quận 1), chiều 24-3, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) cho biết, việc thi công đào vỉa hè đã làm đứt rễ ảnh hưởng đến sinh trưởng và khả năng bám đất của cây. Nền đất bị hư hỏng làm mất kết cấu dẫn đến tình trạng cây bị nghiêng, cùng với đó một số cây bị sâu bệnh, mục gốc, tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ vào mùa mưa, gây nguy hiểm cho người đi đường.