Các đối tượng lừa đảo sử dụng thiết bị phát sóng để chèn tin nhắn giả thương hiệu các ngân hàng, mạo danh gửi tin nhắn SMS lừa đảo về việc tài khoản của khách hàng bị khóa hoặc đã đăng nhập ở một thiết bị khác, thông báo về đăng ký dịch vụ mới, tài khoản bị trừ tiền,... và yêu cầu khách hàng BẤM vào đường link trong tin nhắn để KIỂM TRA/HỦY/THANH TOÁN dịch vụ. Tin nhắn lừa đảo được gửi xen lẫn các tin nhắn giao dịch, biến động số dư nên dễ bị gây nhầm tưởng cho khách hàng.
Nhiều đường link lừa đảo được cung cấp trong tin nhắn giả mạo Ngân hàng Sài Gòn (SCB) như: scb.vn-eg.top, scb.vn-eg.xyz, scb.vn-tr.xyz, scb.vn-tr.xyz, scb.vn-zt.top, scb.vn-tr.top, scb.com.vn-sr.xyz, scb.com.vn-yl.info,…
Trước tình hình này, SCB tiếp tục khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ thông tin tài khoản bằng việc:
- Tuyệt đối KHÔNG BẤM VÀO đường link được cung cấp trong tin nhắn/Email.
- KHÔNG cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, số thẻ cho bất kỳ ai.
- CẢNH GIÁC với các cuộc gọi, Tin nhắn/Email yêu cầu cung cấp thông tin.
- Nhanh chóng nhập sai mật khẩu đăng nhập SCB S-Connect/SCB Mobile Banking 5 lần để khóa ứng dụng khi nghi ngờ bị kẻ gian lấy cắp thông tin.
- Khóa tính năng thanh toán trực tuyến, khóa thẻ tín dụng ngay trên ứng dụng SCB S-Connect/ SCB Mobile Banking, khi nghi ngờ lộ thông tin thẻ.
- Chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của SCB là https://www.scb.com.vn/
- Thường xuyên theo dõi, cập nhật cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ SCB và phương tiện truyền thông đại chúng.
- Liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng của SCB: Hotline: 1900 6538 hoặc 1800 54 54 38/ Khi ở nước ngoài gọi: (+84 28) 7300 6538 hoặc (+84 28) 7302 5999.
Ngoài ra, SCB khuyến nghị khách trình báo tới Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (http://mps.gov.vn/togiactoipham/Pages/huong-dan-to-giac-toi-pham.aspx).